1001 Thắc Mắc: Tại Sao Ong Ăn Thịt Đồng Loại?

Ong là loài côn trùng có tổ chức xã hội cao như kiến, mối. Ong sống theo đàn, mỗi đàn đều có ong chúa, ong thợ, ong non… và có sự phân công công việc rõ ràng. Ong có nhiều loài khác nhau, các loài được con người nuôi để khai thác sản phẩm như mật ong, sáp ong, sữa ong chúa,…

Ong thường sống thành đàn, nhiều nhất có khi tới 25.000 – 50.000 con, trong các tổ ở hốc cây, kẽ đá, bụi rậm, trong rừng, hoặc các tổ hòm cải tiến do người nuôi làm cho nó ở.

Mặc dù ong mật thợ không giao phối được, con cái vẫn đẻ những quả trứng không được thụ tinh và nếu có cơ hội sẽ phát triển thành đực. Điều này tương tự như ong bắp cày và kiến. Nhưng nhiều quả trứng trong số này không được sống sót. Mỗi quả trứng bị xơi đều nhằm mục đích giảm số lượng những kẻ cạnh tranh về gene.

Ong thợ thường ăn trứng của anh em họ hàng khi ong chúa mẹ giao phối với nhiều con đực khác nhau. Ở những loài này, hầu hết ong thợ là anh chị em cùng mẹ khác cha, và một số gần gũi với anh em mình (con trai của ong chúa) hơn cháu (con trai của ong thợ khác). Khi đó, những đứa con cùng mẹ khác cha tỏ ra không hề thương tiếc khi xơi tái cháu mình, nhằm loại bỏ những kẻ xa lạ xuất hiện trong tập thể.

Ngoài ra, ấu trùng ong thường ăn phấn hoa, mật ong là thức ăn chính của ong mật đực và ong thợ. Tuy nhiên, ong mật cũng có thể ăn thịt con ong “bạn tình” trong tổ và các ấu trùng khi thiếu thức ăn.

Nguồn cung cấp thức ăn cũng được làm phong phú bằng protein của các con ong. Loài ong có thể tự chống lại sự hiện diện của các con ong lưỡng bội hoặc giả mạo giới tính được phát hiện trong giai đoạn ấu trùng, lúc này ong thợ sẽ chích các tế bào đến chết hoặc ăn thịt chúng.

Bí mật của loài ong: Ong bị đuổi ra khỏi tổ

Khi các con ong trong đàn chết, ong thợ sẽ thu gom xác và làm các công việc chôn cất sau đó mang xác ra khỏi tổ. Những con ong thông thái trong tổ sẽ đảm nhiệm vai trò an ninh, loại bỏ những con ong bị ốm hay các con ong đực dư thừa khi xảy ra nạn đói.

Loài ong có khả năng xác định ong bị bệnh bằng khứu giác và kịp thời loại bỏ chúng khỏi tổ. Ong chết được đưa ra ngoài và cách ly khỏi mật ong và ấu trùng. Các con ong sẽ dành cả ngày để dọn vệ sinh tổ sau khi có ong chết. Loài ong cũng không đi vệ sinh trong tổ mà thay vào đó đi vệ sinh trong khi bay.

Khả năng cảm nhận đặc biệt

Các con ong có thể phát triển một cách đáng kinh ngạc các giác quan để hỗ trợ các thói quen hàng ngày. Ong mật có thể cảm nhận sự khác biệt giữa các hình ảnh trong vòng chưa đầy một giây và khả năng nhận ra mùi hương rất tinh. Các con ong thường bị thu hút bởi một số loại mùi nhất định để tạo điều kiện thụ phấn. Tuy nhiên, chức năng này cũng được dùng để nhận dạng và là tín hiệu gọi bạn tình. Mỗi tập thể ong có một mùi thơm độc đáo riêng mà con ong trong tổ sử dụng để xác định con ong “bạn tình” và khi một con ong cái rời tổ để bắt đầu lứa sinh sản mới, kích thích tố sẽ thu hút các con ong đực hộ tống.

Ong không nhận biết được màu đỏ

Ong mật có 5 mắt giúp chúng nhìn thấy mọi vật ở độ cao hơn các loài động vật khác, hai mắt to ở hai bên đầu và 3 mắt ở vị trí trung tâm trên đỉnh đầu giúp chúng xác định và điều chỉnh hướng bay. Tuy nhiên, loài ong chi có thể nhận biết được một số màu nhất định. Thậm chí chúng nhìn màu đỏ thành màu đen và nhìn được ánh sáng tia cực tím mà mắt người không nhìn thấy được. Ong sử dụng hình ảnh quang phổ tập trung dày đặc ở vị trí trung tâm của bông hoa để hướng chúng nhắm mục tiêu chuẩn xác.

Sau khi giao phối, các con ong đực có thể mất chức năng giới tính và chết. Ong mật đực có chức năng thụ thai cho ong chúa sẽ bị mất bộ phận giao phối và bộ phận này sẽ di chuyển vào cơ thể ong chúa sau khi giao phối. Đây được coi là phương pháp đảm bảo sự thành công của quá trình thụ tinh và ngăn chặn các đợt giao phối khác. Tuy nhiên, khi giao phối với con ong đực tiếp theo, ong chúa sẽ bỏ cơ quan sính sản của con ong trước đó và tiếp tục quá trình thụ tinh. Con ong đực sau đó sẽ nhanh chóng chết, thậm chí nếu có thể sống, những con ong bị thương sau khi giao phối cũng sẽ bị đẩy ra khỏi tổ.

Vai trò của ong với an ninh quốc gia

Loài ong có thể được sử dụng để tăng cường an ninh quốc gia. Các cơ quan thụ cảm nhạy cảm cao của ong được chúng sử dụng để phát hiện ngay cả những dấu vết nhỏ nhất của phấn hoa ở những nơi rộng lớn. Loài ong có thể được huấn luyện dùng khả năng này để tìm kiếm các hóa chất khác một cách hiệu quả. Các cơ quan an ninh đã thử nghiệm sử dụng ong để nhận diện và phát hiện các chất hóa học được dùng để chế tạo bom. Các thiết bị theo dõi cực nhỏ được gắn vào ong có thể định vị vị trí của đàn ong ở các khu vực rộng lớn. Các camera phát hiện chuyển động của vòi ong để phát hiện đúng các hợp chất cần tìm.

Ong nhỏ học cách kiếm mật

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mục đích duy nhất của ong thợ là kiếm mật và đây là đặc điểm bẩm sinh của loài ong này. Trên thực tế, khi được sinh ra, loài ong không nhận thức được rằng phải kiếm mật và sau đó sẽ được các con ong kỳ cực trong đàn hướng dẫn. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng ong học cách kiếm mật bằng cách xem những con ong có kinh nghiệm trong đàn làm. Những con ong nhỏ sẽ xem bông hoa nào được ong lớn hơn đổ xô đến tìm mật và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, chúng phải học thật nhanh vì cánh của những con ong lớn dễ bị kiệt sức sau khi bay quá nhiều.

Một ứng dụng khác của các con ong mật đó là nghiên cứu lĩnh vực đa xơ cứng. Một số bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng phải trải qua quy trình trị liệu nọc ong và hấp thụ một loại keo ong, mật ong nguyên chất (nguyên chất, vẫn còn chứa sáp ong và keo ong) và sữa ong chúa để đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả chữa trị vẫn chưa được chứng minh trong thử nghiệm lâm sàng, tuy nhiên không ít bệnh nhân vẫn thực hiện phương pháp này trong nhiều năm và đều có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Bất kỳ ai khi nhìn thấy tổ ong đều có thể suy ra rằng loài ong là những nhà toán học xuất sắc. Trên thực tế, các tổ ong tự nhiên ban đầu có hình tròn theo hình dáng của cơ thể con ong, trong quá trình hình thành tạo ra các bức tường ong tan chảy, các con ong tự tạo thành các hình dạng cấu trúc tự nhiên nhất theo định hướng chúng đó là hình lục giác.

Châu Anh (t/h)

Vì Sao Ăn Thịt Đồng Loại Không Được Chấp Nhận Ở Loài Người?

Nòng nọc con của loài lưỡng cư thường xuyên phải ăn các “anh em” của mình để tăng khả năng phát triển. Mòng biển và bồ nông là hai trong số nhiều loài chim sử dụng con non của chúng để làm thức ăn hoặc ngăn ngừa lây lan bệnh tật. Đối với bọ ngựa hay nhện lưng đỏ Úc, con đực sau khi giao phối sẽ trở thành một món ăn đầy hấp dẫn đối với con cái.

Thật sự, việc ăn thịt đồng loại không phải là một điều quá xa lạ trong thế giới động vật – và điều này thậm chí còn diễn ra thường xuyên hơn ở động vật có vú. Nhiều loài động vật gặm nhấm có thể biến con non của chúng thành bữa ăn trong trường hợp bị đói, bị bệnh, các con non đã chết, hoặc “sinh vượt kế hoạch” và con mẹ không đủ khả năng nuôi dưỡng. Các loài tiến hóa hơn như gấu và sư tử đực đôi lúc giết và ăn thịt các con non của con cái đã trưởng thành để chúng có thể dễ dàng giao phối hơn, tạo ra một thế hệ mới là con của chúng. Các loài động vật bậc cao gần giống với con người như tinh tinh đôi khi ăn thịt những cá thể không may mắn – thường là các con non – không rõ mục đích, có thể là nhằm bổ sung một vài protein cho cơ thể chúng.

Tuy nhiên, đối với con người, việc ăn thịt đồng loại là hành động thật sự đáng kinh tởm, được coi là trái với quy luật tự nhiên, đi ngược lại với tiến hóa của loài người. Trên thực tế, ác cảm của chúng ta đối với việc ăn thịt người rất mạnh mẽ, đến nỗi những biện minh về yếu tố sống còn và đạo đức khó có thể chấp nhận được.

Tờ Theconversation đã thực hiện một bài khảo sát, giả thuyết một người đàn ông có được phép ăn thịt các bộ phận cơ thể của người bạn mình, khi anh ta đã qua đời bởi những nguyên nhân thuộc về tự nhiên hay không. Đồng thời, bài khảo sát cũng giả sử rằng hành động ăn thịt người xảy ra trong một nền văn minh cho phép làm điều này, như một cách tôn vinh người quá cố, và thịt sẽ được nấu chín để đảm bảo không có nguy cơ nhiễm bệnh. Kết quả cho thấy, mặc dù lưu ý đã giả định việc ăn thịt người là hành động nhân văn, tuy nhiên hơn một nửa độc giả tham gia đã cho rằng đó là một điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Hình ảnh nạn nhân vụ rơi máy bay Andes đã phải ăn thịt đồng loại để tồn tại.

Ngay cả trong những tình huống đối mặt với sinh tử, hành động ăn thịt đồng loại cũng gần như là điều không thể tha thứ đối với con người. Tiêu biểu như vụ tai nạn máy bay Andes nổi tiếng năm 1972, khi những người sống sót đối mặt gần kề với sinh tử, đã ra một quyết định vô cùng khó khăn: Ăn thịt những người đã chết để tiếp tục sống. Mặc dù những hành động này là bước đi cuối cùng để sinh tồn trước thiên nhiên khắc nghiệt, và thậm chí một số người trong đoàn tự nguyện hiến xác mình thành thức ăn sau khi qua đời, tuy nhiên cuối cùng, họ vẫn bị xã hội lên án nặng nề.

Một trong những người sống sót sau thảm họa, Roberto Canessa, đã tự trách mình rằng việc ăn các hành khách để sinh tồn là ” xâm phạm vào ký ức của bạn bè, và đánh cắp linh hồn họ”. Mặc dù ngay sau đó, ông ta đã khẳng định rằng lúc đó nếu chẳng may qua đời, ông sẽ không ngần ngại cho phép những người còn sống được ăn thịt ông để sống sót.

Quyết định ghê tởm

Giai đoạn đầy đen tối nêu trên là bằng chứng rõ ràng cho thấy tại sao con người là ngoại lệ duy nhất có thể nằm ngoài vòng tròn quy luật ăn thịt ở các loài động vật. Tính chất giữa người sống và người đã chết không thể so sánh được. Sự kết nối cực kỳ chặt chẽ giữa phần con người và xác thịt là lý do duy nhất mà trong vài tình huống nhất định, những ưu điểm của việc ăn thịt người đều bị bỏ qua – bởi cảm giác ghê tởm, kinh khủng bên trong tâm trí mỗi cá nhân đang sống.

Một câu hỏi khác được đặt ra, tại sao chúng ta lại ghê tởm thịt người, trong khi thịt các loài động vật khác thì không? Nhà triết học William Irvine đã nêu ra trường hợp giả thuyết rằng tồn tại một trang trại nuôi những đứa trẻ sơ sinh nhằm phục vụ thực phẩm cho con người, tương tự như một trang trại gia súc, nơi chúng ta vỗ béo, giết mổ và lấy thịt của chúng. Irvine đề nghị rằng những lập luận biện minh cho việc giết gia súc cũng áp dụng đối với trẻ sơ sinh, ví dụ như “chúng sẽ không phản đối” và“chúng chưa có khả năng suy nghĩ như một người trưởng thành”.

Mặc dù đây chỉ là giả thuyết, tuy nhiên lại khá hữu ích nếu chúng ta muốn làm sáng tỏ sự định kiến của con người khi đề cập đến khía cạnh đạo đức của việc ăn thịt người. Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã hình thành trong não bộ ý thức về các chủng loài, ví dụ như người và gia súc, như là một sự thật cơ bản hay đã trở thành ‘bản chất’, mặc dù không thể quan sát trực tiếp nhưng điều đó mang lại những nhận biết sơ khai ban đầu. Ví dụ, con người là gì? Là những các thể có suy nghĩ thông minh và lý trí, cá tính và khao khát sống, và đồng thời giữa các cá thể hình thành mối liên kết với nhau.

Con người tiến hóa để không ăn thịt đồng loại. (Ảnh: Shutterstock).

Chủ nghĩa tâm lý trên là một lối tắt hữu ích định hướng những mong đợi và đánh giá của chúng ta lên các thành viên trong chủng loài, chính là xã hội loài người – tuy nhiên điều này thật sự không hiệu quả khi những đặc trưng điển hình của chủng loài như đã nói ở trên không còn phù hợp, ví dụ như sau khi qua đời. Và đây là nguyên nhân lý giải tại sao hành động ăn thịt đồng loại sau khi chết lại làm chúng ta cảm thấy ghê tởm đến như vây. Ngay cả khi con người có thể biện minh những lý do về mặt đạo đức có thể chấp nhận được, thì chúng ta vẫn không thể ngăn cản tâm trí mình suy nghĩ về kẻ đã ăn thịt – hay kẻ đã bị ăn.

Các nghiên cứu cụ thể đã chỉ ra rằng, cách chúng ta tương tác với động vật phần nào sẽ định hình cách chúng ta phân loại chúng. Nếu càng nghĩ về môt loại động vật có đặc tính của con người – như loài chó chẳng hạn – chúng ta càng cảm thấy thịt của chúng thật sự khó có thể trở thành thức ăn.

Con người đang ngày càng thích nghi

Mặc dù những lời buộc tội ăn thịt người thường được đưa ra một cách sai lệch để quỷ hóa hay thần thánh hóa các nhóm hội cực đoan, dị hợm, tuy nhiên trong lịch sử loài người, hành động ghê tởm này không phải là điều hiếm thấy. Bộ lạc người Papua New Guinea có văn hóa ăn thịt đồng loại, tin rằng những người yêu thương người đã qua đời ăn thịt họ thì tốt hơn nhiều so với việc bị phân hủy bởi giun và dòi. Hay ở thời đại Phục Hưng, việc ăn thịt xác chết diễn ra thường xuyên nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu y học.

Không thể phủ nhận việc chúng ta có thể thích nghi với thịt người nếu cần thiết. Nhiều người thật sự ghê tởm với tất cả các loại thịt và chuyển sang ăn chay, trong khi những nhân viên tang lễ hay các bác sĩ phẫu thuật, thợ giết mổ động vật rất nhanh chóng thích nghi với những khó khăn ban đầu khi xử lý xác chết. Những nghiên cứu được thực hiện với các nhân viên giết mổ động vật ở Anh cho thấy họ dễ dàng thích nghi với việc tiếp xúc thường xuyên các bộ phận động vật – trong khi những người tiêu dùng bình thường cảm thấy kinh tởm.

Tuy nhiên, con người không nhất thiết phải ‘tiến hóa lùi’ trong tương lai gần. Mặc dù một số nhà triết học đã lập luận một cách khó hiểu rằng chôn cất người chết là một sự lãng phí trong bối cảnh thế giới đang đứng trước nguy cơ nạn đói toàn cầu, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có nhiều sự thay thế ngon miệng hơn nhiều so với thịt của một con người. Hiện nay việc ăn chay đang ngày càng được chứng minh là tốt cho sức khỏe, và chúng ta có thể chuyển sang ăn nhiều thực vật và ít thịt hơn để bảo tồn tài nguyên dần cạn kiệt. Côn trùng có thể đáp ứng đủ nhu cầu protein hằng ngày của chúng ta, và nhiều triển vọng trong tương lai của công nghệ phát triển nuôi cấy.

Đến bây giờ, chúng ta thật sự hạnh phúc bởi vẫn chưa rơi vào hoàn cảnh éo le đến mức phải ‘nếm’ thịt đồng loại của mình. Thịt người, mặc dù có những sự tương đồng về mặt sinh hóa với các loài động vật có vú khác, tuy nhiên bất kỳ hành vi nào sử dụng chúng làm thức ăn, dù xét đến yếu tố hoàn cảnh và đạo đức, vẫn mang tính ghê rợn và khó có thể chấp nhận được.

Tại Sao Không Nên Ăn Thịt Chó?

Thịt chó sẽ làm đổi vận của người ăn?

Bên huyền môn, vì sao chư vị pháp sư, chư vị tổ thầy cấm các đệ tử mình ăn thịt chó? (mặc dù họ vẫn ăn mặn, ăn thịt cá hàng ngày?), điều này hẳn nhiên là có nguyên do của nó!

Trong bí thuật huyền môn có truyền rằng khi ăn thịt chó sẽ làm đổi vận của người ăn. Đổi vận tức là như thế nào?

Tức là đang thua bạc ăn vào sẽ thắng bạc

Đang thắng bạc ăn vào thì lại thua!

Đang xui xẻo ăn vào thì lại may mắn

Đang may mắn ăn vào thì lại xui xẻo!

Kỳ thực đó chỉ là lời thổi phồng, truyền miệng của mấy ông thầy pháp lang băm mà thôi! Chứ nếu ăn thịt chó mà có thể chuyển vận thì tại sao ông ấy không bao giờ dám ăn, thậm chí lỡ mà ăn trúng phải miếng thịt chó thì sẽ bị tổ vật cho thừa sống thiếu chết mấy ngày liền không ăn uống được thứ gì!

Cái chiều ngược lại thì hoàn toàn không hề có đâu thưa quý vị, nhưng chiều xuôi đi (tức là đang may mắn ăn thịt chó vào sẽ gặp điều xui xẻo là hoàn toàn có thật).

Ác nghiệp khi trộm chó, giết chó, ăn thịt chó

Quả tình trong hiện tại, chỉ mới là đi trộm chó, giết chó thôi mà ác báo của nó có khi đã là bỏ cả mạng người, mà không chỉ một mạng đó thôi đâu, còn vợ con cha mẹ họ hàng người đó nữa, chịu cái ác báo ấy cả một đời không thể khá giả hơn.

Còn kẻ giết chó, ăn thịt chó thì cũng không tốt gì hơn, họ cũng chịu chung một phần ác nghiệp đó, cho nên mới có chuyên ăn thịt chó vào là đổi vận như thế! Nhưng đổi là chỉ đổi từ may mắn sang xui xẻo mà thôi, chứ không có chuyện ăn thịt chó vào là có thể may mắn hơn được, nếu không thì làm sao các vị thầy pháp đó không bao giờ dám động đến dù chỉ một miếng!?

Việc này có hai nguyên do chính yếu:

Nguyên do thứ nhất: Người ăn thịt chó khó giữ lòng trung thành

Đó chính là vì huyền môn là một (bí thuật), tức là chỉ có thể truyền dạy cho các đồ đệ trong tông phái, bái sư, bái tổ, thể độc trước tổ sư, chư vị tiên gia chứ không phải ai cũng có thể dạy, ai cũng có thể truyền cho được. Sỡ dĩ có việc này là bởi vì các ông thầy pháp này, bản thân đạo hạnh còn thấp, tất cả các pháp lực có được đều là thỉnh mời chư tiên, hoặc là nương nhờ pháp lực của chư vị tổ sư, tổ thầy, âm binh, chứ bản thân ông ấy chỉ như một cầu nối mà thôi!

Những điều mà ông ấy học được là những quy tắc, những phương pháp để tạo cầu nối ấy và giúp cho cầu nối ấy được duy trì, tức là có thể nói ông ấy không có làm gì, mà chính những vị tổ sư của ông ấy hoặc binh tướng của tông phái ấy trực tiếp làm!

Vậy nên dù người ngoài có học lỏm được câu thần chú, đạo linh phù về nhà bắt chước làm y chang như vậy thì cũng không có chút pháp lực gì, bởi vì người đó là người ngoài, chư vị tổ thầy đâu có trợ duyên, đâu có cữ binh cữ tướng thừa lệnh mà hành cho được!

Trong các lời thề độc đó có lời thề trọn đời không ăn 3 loại thịt (có những môn phái là 5 loại) trong đó nhất định không thể ăn thịt chó!

Bởi vì sao lại có chuyện này? Bởi vì chó là loài vật thế nào có lẽ mọi người đều đã có thể cảm nhận được mà ad không cần nhắc lại thêm! Quý vị hãy nhìn vào bức hình bên trên, nếu chịu khó suy xét quý vị sẽ hiểu được điều chúng tôi muốn nói đó.

Một ông lão xin ăn! Có thể do những giông tố của cuộc đời, có thể do sa cơ, lỡ vận, cũng có thể chỉ là do nghiệp chướng truyền đời, có thể lúc này bạn bè xa lánh, vợ con ngoảnh mặt, người đời khinh khi, duy chỉ có con chó đó là không bao giờ thay đổi, dù khi ông ấy là một đại gia, hay khi ông ấy là một lão ăn mày thì nó vẫn luôn luôn, cẩn cẩn trung thành với ông ấy, mãi mãi không bao giờ thay đổi,

Dù chịu đói, chịu khát, chịu đòn roi, mắng chửi thế nào nó cũng không bao giờ phản bội lại chủ nhân của nó! Đó là một đặc ân mà Thiên Đế ban cho loài vật này, không chỉ giúp đỡ cho con người trông nhà, làm bạn, mà còn là một thông điệp quý giá thức tỉnh lòng người mỗi khi muốn phản bội lại một ai đó, một điều gì đó!

Chính vì cái đặc tính này của loài chó mà chư vị tiên sư, chư vị tổ thầy CẤM CÁC TÔNG ĐỒ ĂN THỊT CHÓ, bởi vì khi một con người có thể ăn được thịt loài vật này, hoặc ham thích ăn thịt loài vật này thì tâm tánh người này hoàn toàn khó mà giữ được tính trung thành bền chặt được. Mà huyền môn bí thuật lấy đệ tử làm truyền thừa, lấy sự trung thành của họ làm nền tảng truyền pháp, thì làm sao có thể chọn lựa một người hoặc để cho đệ tử tông phái mình ươm mầm sự phản bội cho được? Đó là lý do vì sao họ sẽ hành xác người đệ tử khi vi phạm lời thề này, thậm chí nếu cố tình phạm phải có thể phải chịu cảnh điên khùng, chết chóc rất thê thảm!

Xét về góc độ tâm lý học mà nói thì điều này là vô cùng ý nghĩa: “ Bởi vì nếu một người đã có thể phản bội lại một loài vật luôn luôn trung thành với con người thì chứng tỏ tâm lý người này đã ươm mầm của sự phản bội, mầm mống này có thể không bao giờ bộc phát trong đời nhưng cũng có thể sẽ phát triển, đâm chồi, khi có điều kiện thích hợp! Ban đầu chỉ là phản bội lại những lời hứa, lời cam kết, lời thề cho đến phản bội cả thân hữu, bạn bè, kể cả là phản bội đối tác, phản bội quốc gia”

Đó là loài chó tuy chúng vô cùng trung thành với chủ nhân của chúng, kể cả khi chúng bị chính ông chủ mình giết chết, làm thịt đãi khách thì nó vẫn không một chút oán hờn khi gặp nhau nơi Âm Ty, thậm chí chúng còn cầu xin chư vị Diêm Vương giảm bớt tội lỗi cho người chủ ấy, thử hỏi trong chúng ta, có người nào đủ lòng bao dung, tha thứ như thế chưa? Khi chúng càng xin lơn thì tội nghiệp của người chủ đó càng thêm nặng nề, chứ làm sao có thể giảm nhẹ cho được!

Tất cả điều đó được khởi phát từ lòng trung thành đã trở thành bản tánh căn cốt của loài này rồi.

Nhưng đối với người không phải là chủ nhân của nó thì việc giết nó, ăn thịt nó lại kết một mối oán cừu vô cùng sâu nặng.

Tại sao người giết chó, ăn thịt chó …đi đâu cũng bị các con chó thù ghét?

Người ăn thịt chó thì đi đâu, chỗ nào cũng bị các con chó thù ghét, kêu sủa inh ỏi, đó là vì sao quý vị có biết không???

Có người nói tại ăn thịt chó nên có mùi làm cho các con chó khác nó ngửi được, nó kêu sủa như thế, nhưng mà ăn thịt chó cách nay cả tuần cả tháng rồi, tắm gội bao nhiêu lần rồi làm sao mà có thể còn lưu mùi gì cho được?

Kỳ thực nguyên nhân thực tế của việc này đó là bởi vì người đó đang bị các vong oan cẩu theo bám, các con chó khác nó cảm thụ được (mọi người nên nhớ là loài chó ngoài khả năng trông nhà, giữ cửa chúng còn có thể cảm nhận được các loại vong linh, hồn ma, quỷ quái), cho nên chúng cảm thụ được cái đám oan cẩu kia đang đu bám theo kẻ đồ tể ấy mà chúng kêu sủa, thù ghét chứ không phải chúng đang kêu sủa, thù ghét người ăn thịt chó đó đâu!!!

Vậy chúng đu bám theo để làm gì?

Để làm cho người đó luôn khơi mào sự phản bội trong tâm thức, sẽ luôn luôn có một động lực thôi thúc người đó PHẢN BỘI lại bất kỳ điều gì. Điều này làm cho người đó trở thành một kẻ không ai dám tin, không nơi nào dám dùng nữa!

Tác hại của nó là không thể nói hết cho được chứ đừng nói là không hề gì quý vị à!

Âm binh – Oan cẩu

Một nguyên do thứ hai mà các ông thầy pháp không dám ăn, mà cũng không thể ăn thịt chó: Đó là bởi vì họ muốn có pháp lực thì buộc lòng phải dụng đến âm binh, mà âm binh của họ chỉ là những oan vong hoặc cô hồn lang thang họ gom về làm âm binh mà thôi, nếu khi họ ăn thịt chó tức là tạo mối oán cừu thì loài oan cẩu nó đeo bám theo như bên trên vừa nói đó, cho nên âm binh sẽ sợ mà không dám đến nhận lệnh, thì pháp lực của họ làm sao phát huy cho được, chính vì lẽ này họ càng không thể ăn thịt chó!

Chúng sanh vô minh, muốn thức tỉnh mà luôn mê muội hãy hiểu rõ lẽ này, thấu triệt cái nguy hại này khi giết hại ăn thịt loài chó mà tìm về nẻo sáng, tránh họa cho thân mình mà cũng để tránh cho những thân quyến của mình

NẾU BẠN KHÔNG MUỐN CÓ MỘT NGÀY CHỊU ĐAU ĐỚN KHỔ SỞ KHI NGƯỜI MÌNH TIN YÊU NHẤT ĐANG TÂM PHẢN BỘI LẠI MÌNH, THÌ NGAY HÔM NAY BẠN HÃY LÀ NGƯỜI KHÔNG BAO GIỜ PHẢN BỘI!

Chúc tất cả an lạc!

Nguy cơ nhiễm bệnh dại và nhiều vi khuẩn nguy hiểm khi ăn thịt chó

Nhiều người cho rằng thịt chó có tác dụng trong y học, giúp tăng sinh lực nam giới. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều đó. Không chỉ vậy, ăn thịt chó có thể nguy hiểm nếu con vật không được kiểm tra về bệnh, thịt không được chế biến phù hợp.

“Người ăn thịt chó, mèo cũng có nguy cơ lây nhiễm các bệnh ký sinh trùng, sán chó… có nguồn gốc từ các động vật này. Đặc biệt, nếu con vật đó bị bắt trộm, thịt của nó có thể bị nhiễm độc”, PGS Niên nói.

PGS.TS Dương Duy Đồng thuộc Bộ môn Dinh dưỡng động Vật, khoa Chăn nuôi Thú y, Đại học Nông Lâm chúng tôi cũng cho biết thêm loài chó rất dễ bị nhiễm virus dại.

Người trực tiếp giết và chế biến thịt chó có vết xước ngoài da, người ăn thịt chó không được nấu chín kỹ, nguy cơ lây bệnh dại rất lớn. Nguy hiểm hơn, đây là loại bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo PGS Đồng, người dân ăn thịt chó bị đánh bả tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bả chó được làm từ nhiều nguồn chất độc, có thể ngấm vào máu của chúng. Lượng độc tố này, khi vào cơ thể con người, có thể gây nhiều phản ứng, ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tử vong.

Khi không bảo quản tốt, thịt và nội tạng chó có thể phân hủy dần, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây độc như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn phát triển. Người làm thịt và cả ăn thịt chó dễ bị nhiễm các vi khuẩn gây nhiễm trùng máu, có thể nguy hiểm tính mạng.

Theo thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198, thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gout. Riêng bệnh nhân gout không nên ăn thịt chó.

Kết luận:

Chuyện người khác phản đối việc ăn thịt chó mèo, không phải vì người ta coi khinh hay miệt thị. Theo đúng lý thuyết thì con người là động vật tiến hoá cao nhất, do đó người ta ăn thịt những con khác kém hơn mình là quy luật khách quan trong xã hội. Giống như sói ăn thịt thỏ vậy.

Con chó bạn ăn có thể là một thành viên trong gia đình ai đó, có thể chúng đã giúp cho một người nào đó bớt trầm cảm, thậm chí chúng đã từng cứu một người nào đó.

*************************************

Nguyễn Phương: “Mình kể các bạn nghe.

*Lưu ý : Đây là những chia sẻ kinh nghiệm – quan điểm cá nhân của người viết trong quá trình nghiên cứu tâm linh, không đại diện cho tông môn nào. Nếu có gì thiếu sót, chúng tôi mong nhận được sự đóng góp của các bậc thiện tri thức mọi nơi.

Sao chép, trích dẫn, diễn đọc phải dẫn link từ web

Vì Sao Không Ăn Thịt Chó

Từ khoảng 18.000 năm trước Công nguyên (TCN), con người đã thuần hóa loài chó, một thời gian dài trước loài lợn (13.000 năm TCN) hay bò (10.000 năm TCN). Nếu tổ tiên loài người quyết định rằng chó sinh ra là để ăn thịt như heo, bò, gà… thì có lẽ con cháu đã không cãi nhau ỏm tỏi như bây giờ.

Có một tập sách cổ ghi các món ăn xưa của người Việt ghi chép những món ăn cách đây hơn 250 năm (vào thời nhà Lê) cùng với cách làm. Cuốn sách ấy mang tên “Thực vật tất khảo tường kí lục”, nghĩa là “Tập ghi rõ ràng những phép phải khảo khi làm các món ăn”. Nội dung sách cổ này không hề đề cập gì đến món thịt chó.

Trước những năm 1930, Hà Nội cũng chỉ có chừng vài ba quán thịt chó trong khi cả miền Nam rất ít ai ăn thịt chó.

Thứ nhất, giá dinh dưỡng của thịt chó không hơn nhiều so với các loại khác nhưng nguy cơ bệnh tật thì hơn gấp nhiều lần. Trong thịt chó có chứa sán dãi và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) có thể gây mù mắt, chứng điên loạn hoặc suy yếu các bộ phận nơi sán trú ngụ khác như gan, lách, phổ.

Ngoài ra, những con chó chưa được tiêm phòng còn có thể chứa virus bệnh dại, dù theo lý thuyết virus có thể bị tiêu diệt khi nấu chín nhưng nó hoàn toàn có thể lây nhiễm qua nước dãi, dao, thớt hay lây nhiễm chéo khi bị ruồi bâu từ thịt chó sang các vật dụng khác mà thực khách không hề hay biết.

Thậm chí, chó đã được tiêm phòng vaccine thì chính vaccine ấy cũng là một mối nguy hại khủng khiếp nếu ăn phải, đủ sức làm suy yếu và tê liệt thần kinh trung ương của con người theo thời gian. Đó là chưa kể hàm lượng chất kịch độc từ thuốc của cẩu tặc dùng để bả chó.

Thứ hai, hàng chục ngàn năm lịch sử đã cho con người thấy rằng ít có loài nào vừa thông minh lại nhanh nhẹn và có ích như loài chó. Chúng vừa tình cảm và rất trung thành. Hiếm khi nào chúng ta thấy một con gà chạy ra tận cửa đón mình đi làm về suốt nhiều năm. Hay thấy một con bò vẫy đuôi mừng khi lâu ngày mới gặp lại. Loài chó thì khác, cho dù ta có lỡ tay đánh nó hay mắng nó vài lời. Chỉ cần chúng ta gọi chúng sẵn sàng chạy lại vui vẻ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Không tự dưng mà ông bà lại có câu “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”. Có người cho rằng, chó chỉ trung thành và bảo vệ chủ của nó và sẵn sàng cắn những người khác thì đây là điều hiển nhiên. Nếu ai nó cũng nghe lời thì chó đã không được gọi là trung thành rồi.

Còn chuyện chó có cắn người không hay có đi bậy ra ngoài đường hay không phụ thuộc phần lớn vào người nuôi. Cũng giống như việc con cái có nghe lời hay không, có giữ vệ sinh sạch sẽ hay không, ra ngoài đường có đánh bạn hay không,… là phụ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ.

Thứ ba, phần lớn nguồn thịt chó ở Việt Nam không phải từ nuôi mà có. Khi bạn đang nhồm nhoàm nhai một miếng thịt chó ở một quán cầy tơ thì rất có thể cùng lúc đó có một gia định đang hoảng loạn vì mất đi chú chó thân yêu như thành viên trong gia đình mình. Khi mà trang trại thịt chó ở Việt Nam là một ý tưởng xa vời thì phần lớn lượng thịt chó đến từ ăn trộm mà ra. Vì vậy không sai khi nói rằng, ở Việt Nam khi bạn ăn một miếng thịt chó đồng nghĩa với việc bạn tiếp tay cho nạn cẩu tặc.

Thứ tư, chúng ta đã xa lắm rồi cái thời loài người còn ăn lông ở lỗ. Loài người đang tiến tới những giá trị nhân văn hơn. Không ăn thịt chó, có cả trăm loại thịt và thủy hải sản khác ngon hơn, tốt hơn và an toàn hơn.

Ở Trung Quốc hàng năm đều diễn ra cả những lễ hội giết chó lên tới cả chục ngàn con và đều vấp phải sự phản đối dữ dội của các nhà bảo vệ động vật. Hàn Quốc, một đất nước cũng nổi tiếng không kém với thói quen ăn thịt chó, cũng đang có những thay đổi đáng kể mặt nhận thức.

Năm 2023, Hàn Quốc chỉ còn một nửa số cửa hàng thịt chó so với trước kia. Gần 60% người trẻ cho biết chưa từng ăn thịt chó và coi chó mèo là bạn chứ không phải thức ăn. Đài Loan vào năm 2023 cũng đã ban hành lệnh cấm mua bán ăn thịt chó mèo. Người vi phạm có thể bị phạt từ 37.000 USD đến 65.000 USD.

Con người là loài đứng đầu chuỗi thức ăn, theo như cách nói của một số người thì hoàn toàn có quyền sinh sát những sinh vật thấp hơn. Nhưng hãy nhớ rằng, kẻ mạnh là kẻ nâng đỡ kẻ khác trên đôi vai của mình chứ không phải đi ức hiếp tàn sát vô tội vạ.

Còn chuyện đòi hỏi công bằng tuyệt đối cho tất cả các loài vật, hay lý lẽ đã ăn thịt heo thịt bò thì không có quyền lên án những người ăn thịt chó. Xin thưa rằng, trên đời này không hề tồn tại thứ gọi là công bằng tuyệt đối. Nếu có thì đã không có thứ gọi là phân biệt chủng tộc hay hố sâu giàu nghèo.

Mỗi loài vật sinh ra đều có một mục đích. Dù tự nhiên đã là như vậy hay là do xã hội loài người tự ý phân định thì lịch sử đã là như thế và hàng trăm hàng triệu năm nay đã là như thế. Người ta ăn heo bò gà để sinh tồn và ăn thịt chó chỉ để làm thỏa mãn khoái cảm ăn uống của mình, đó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Thịt chó chưa bao giờ là một món ăn trên mâm cơm hàng ngày của chúng ta. Chó từ hàng chục ngàn năm trước vốn đã không phải là thức ăn của con người thì không có cớ gì bây giờ mọi chuyện lại khác đi.

Tại Sao Sau Khi Ăn Thịt Chó Không Nên Uống Nước Chè?

Rất nhiều người có thói quen, sau khi ăn thịt chó mắm tôm, dùng nước trà để khử mùi. Tuy nhiên, họ không biết rằng việc kết hợp này dài ngày có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng – Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, thịt chó có vị ngọt, tính ấm, bổ trung ích khí, ấm thận trợ dương, tăng cường khả năng giữ ấm, chống lạnh. Trong “Bản thảo cương mục” nói rằng: Thịt chó có tác dụng “yên ngũ tạng, ấm lưng cật, bổ huyết mạch, ích thận bổ vị, tráng khí lực, bổ ngũ lao thất thương (bồi bổ ngũ tạng bị tổn thương), là một loại thức ăn tuyệt hảo về mùa đông. Tuy nhiên, sau khi ăn thịt chó không nên uống trà ngay, nếu không sẽ bất lợi cho sức khỏe.

“Trong thịt chó có chứa nhiều protein, còn trong lá chè có nhiều axít tannic. Nếu sau khi ăn thịt chó mà uống ngay trà thì axít tannnic trong lá chè kết hợp với protein trong thịt dê, thịt chó tạo thành một chất có tên tannalbin, chất này có tác dụng cầm giữ, làm cho nhu động ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm hơn, khiến cho việc đi ngoài không được thông, thậm chí sinh ra táo bón. Như vậy, các chất độc và chất gây ra ung thư sẽ nằm lâu trong ruột, cơ thể phải hấp thu, gây nguy hại cho sức khỏe”, BS Nguyễn Xuân Hướng cảnh báo.

Kiêng gì khi ăn thịt chó?

Dựa trên những đặc tính vốn có của thịt chó, Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Việt Nam đưa ra lời khuyên, không nên kết hợp thịt chó với những thực phẩm sau:

Kiêng thịt dê: Thịt chó tính cam ôn, dê tính đại nhiệt, khi hai thứ gặp nhau sẽ sinh ra chứng tích thực, thức ănkhó tiêu, sẽ tích nhiệt, sinh ra chứng tả lỵ.

Kiêng tỏi và lòng trâu: Tỏi vị đại tân, rất cay, tính đại nhiệt. Lòng trâu vị ngọt, tính hàn cả hai thứ đều tương phản với thịt chó, nếu ăn lẫn dễ sinh đau bụng và tả lỵ.

Kiêng cá chép: Cá chép tính vị cam có tác dụng hạ thủy khí. Còn thịt chó tính cam ôn có công năng sinh thủy khí và thấp nhiệt. Nếu ăn lẫn dễ sinh chứng hàn, nhiệt và kiết lỵ.