Chó Sói Và Cừu Non

Đây là một truyện ngụ ngôn được La Fontaine viết vào cuối thế kỷ 17, tôi xin chép lại theo trí nhớ, có thể thừa thiếu vài chỗ:“Một hôm có chú cừu non tìm đến con suối trong rừng uống nước. Lập tức, một con sói đói xuất hiện. Nó quát con cừu: ” Tao đã cấm không cho ai uống nước suối này mấy tháng. Sao mày lại dám làm đục nước suối của tao?…” Cừu non vội đáp: ” Dạ thưa ông, xin ông bớt giận nhìn cho kỹ. Đây là con suối mấy đời nhà cừu tôi vẫn ra uống nước. Lũ cá chỗ suối này vốn là chỗ quen biết và có thể làm chứng cho tôi. Vả lại, tôi đang uống nước phía dưới ông mấy chục bước, sao lại có thể làm đục nước chỗ ông được ạ?” Sói đang đói cồn cào, nhìn cừu nhỏ dãi, hét to: ” Nếu hôm nay mày không làm đục nước suối thì năm ngoái mày có tội nói xấu tao!’ Cừu nói: “Thưa ông, năm ngoái mẹ tôi còn chưa sinh tôi ra, sao tôi lại có thể nói xấu ông được?” Sói: ” Vậy à? Nếu không là mày thì chính anh trai mày năm ngoái đã nói xấu tao!” Cừu: ” Dạ thưa, ông lại nhầm rồi! Tôi là con một, đâu có anh em!” Sói tiếp: ” Vậy thì một trong mấy đứa họ hàng bè lũ nhà mày nói xấu tao năm ngoái! Bọn các ngươi một lũ, nào thằng chăn cừu rồi lại mấy con chó nữa cùng hùa vào nói xấu tao, còn xua đuổi tao mười mấy bận! Tao phải báo thù này mới được!” Nói chưa dứt câu, Sói bổ nhào lên con cừu non, tha vào rừng”. Sau đó chuyện gì xẩy ra trong rừng ta thì ta đã thừa biết. Thực ra ngay từ thời La Fontaine truyện này cũng không mới. Chính nhà thơ cổ điển người Pháp đã dựa vào truyện ngụ ngôn của Phaedrus và Esope, những nhà ngụ ngôn Hy Lạp sống cách ta khoảng 2700 năm! Nghĩa là chuyện “lấy thịt đè người” cũng không phải là chuyện lạ. Ỷ vào sức mạnh, coi thường đạo lý đã quá quen thuộc với loài người và xưa như trái đất. Vả lại, thời đại ngày nay đâu phải là thế kỷ 17 của La Fontaine hay thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên của Esope? Nền văn minh Á hay Âu hay Phi bắt nguồn từ thời Chiến Quốc với Khổng Tử, từ cái nôi Hy Lạp, Ai Cập đã có dư vài ngàn năm tuổi. Dù bản chất của lũ sói có thay đổi chậm chạp đến đâu, dù chúng có ngoan cố đến đâu chúng cũng phải nhận rằng chúng đang sống trong thời đại mà không phải bao giờ, không phải ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất lẽ phải bao giờ cũng thuộc về kẻ mạnh như trong truyện ngụ ngôn nổi tiếng trên.Sói thì có thể vẫn thế, nhưng cừu thì không mãi là con “aigneau” bé bỏng, yếu ớt và ngây thơ như con cừu của Esope hay La Fontaine. Cừu của thời đại ngày nay biết thế nào là sức mạnh của luật pháp cộng đồng quốc tế văn minh, biết giữ phẩm giá làm người, biết phải làm gì để cho ánh sáng lịch sử trên những con sông như Bạch Đằng Giang không bị lu mờ mà mãi ngời sắc đỏ của tình yêu non sông xã tắc.Sức mạnh của luật rừng xem chừng không phải bao giờ cũng là sức mạnh đáng sợ!

Nguồn: TT&VH Chủ Nhật 28/06/2009)

Chó Sói Và Chú Cừu Non

Chó sói và chú cừu non

Một chú cừu non uống nước bên sông, chó sói ở gần đấy và nhìn thấy. Chó sói muốn ăn thịt cừu non, thế là nó liền hoạnh họe cừu. Nó nói:

– Mày làm đục nước của tao, không cho tao uống.Chú cừu con cãi lại :– Ông sói ơi! Cháu làm sao có thể làm đục nước của ông? Bởi vì cháu đứng ở cuối dòng nước, hơn nữa lại chỉ chúm miệng uống nước bằng đầu môi mà thôi.Nhưng sói lại nói :– Được, thế tại sao mùa hè năm ngoái mày chửi bố tao?Cừu non đáp :– Thưa ông sói, nhưng hè năm ngoái mẹ cháu còn chưa đẻ cháu.Sói nổi cáu nói át :– Không cần lý sự với mày. Tao đang đói bụng đây, vì thế mà tao ăn thịt mày.

Thế là con Sói cắp chú Cừu non vào tận rừng sâu rồi ăn thịt chú ta không cần phải phân rõ lý lẽ thiệt hơn.

Con sư tử, con chó sói và con cáo. Con sư tử già ốm nằm trong hang. Tất cả mọi con thú đều đến thăm vị chúa, chỉ có cáo là chưa. Thế là chó sói vui mừng được dịp đặt điều cho cáo trớc mặt sư tử. Sói nói:– Mụ ta chẳng coi ngài vào đâu, mụ không đến thăm chúa lấy một bận.Vừa lúc đó thì cáo chạy đến. Nó nghe thấy điều sói nói, liền nghĩ bụng: “Đợi đấy, sói ạ, ta sẽ trả thù mày”.Sư tử quát mắng cáo, cáo liền thưa:– Xin chúa đừng vội xử tội kẻ bầy tôi xin cho kẻ bầy tôi được nói một lời. Kẻ bầy tôi không đến đây được là bởi vì không còn có lúc nào.Mà không có lúc nào là bởi vì kẻ bầy tôi phải chạy khắp thế gian đi hỏi thuốc cho chúa. Mãi bây giờ mới tìm ra, thế là vội chạy đến đây ngay.Sư tử bèn hỏi:– Thuốc gì kia?– Dạ thưa thuốc thế này ạ: nếu lột da một con sói đang sống, rồi chúa khoác bộ da ấm áp của nó vào…Sư tử căng bộ da sói ra, cáo bật cười và bảo:– Thế đấy người anh em ạ: không nên xui chúa làm điều ác, mà phải xui làm điều lành kia

Chó Sói Và Con Cừu Non

Le loup et l’agneau

Jean De La Fontaine(Pháp)

La raison du plus fort est toujours la meilleure : Nous l’allons montrer tout à l’heure.

Un Agneau se désaltérait Dans le courant d’une onde pure. Un Loup survient à jeun qui cherchait aventure, Et que la faim en ces lieux attirait. Qui te rend si hardi de troubler mon breuvage ? Dit cet animal plein de rage : Tu seras châtié de ta témérité. – Sire, répond l’Agneau, que votre Majesté Ne se mette pas en colère ; Mais plutôt qu’elle considère Que je me vas désaltérant Dans le courant, Plus de vingt pas au-dessous d’Elle, Et que par conséquent, en aucune façon, Je ne puis troubler sa boisson. – Tu la troubles, reprit cette bête cruelle, Et je sais que de moi tu médis l’an passé. – Comment l’aurais-je fait si je n’étais pas né ? Reprit l’Agneau, je tette encor ma mère. – Si ce n’est toi, c’est donc ton frère. – Je n’en ai point. – C’est donc quelqu’un des tiens : Car vous ne m’épargnez guère, Vous, vos bergers, et vos chiens. On me l’a dit : il faut que je me venge. Là-dessus, au fond des forêts Le Loup l’emporte, et puis le mange, Sans autre forme de procès

Lý kẻ mạnh bao giờ cũng nhất Xin chứng minh lập tức châm ngôn

Chó sói và con cừu non

Chuyển ngữ:Lê Trọng Bổng

Một hôm có chú cừu non Ung dung uống nước trên dòng suối trong Nơi lão sói đói thường mò đến Lúc này đây xuất hiện bất thần: “Tên kia sao dám táo gan Nước của ta, mày tới làm đục lên? – Tiếng sói thét giữa cơn điên Táo gan ta phải trị liền mới xong” Cừu thưa: “Xin Đức Ông chớ giận Mà xét cho thực trạng như vầy Nơi con đang giải khát đây Nằm dưới nơi uống của Ngài rất xa Vậy không thể nói là làm đục” “Chính mày vầy bẩn nước đây mà Ta còn biết được năm qua Miệng mày từng nói xấu ta rồi còn” “Nói chi khi má con chưa đẻ Nay con còn bú mẹ hàng ngày?” “Chẳng mày thì thằng anh mày” “Nhưng con đâu có” “Lũ bay rành rành: Mày này, mấy thằng chăn, lũ chó Chẳng tha ta, ta rõ hết rồi Chuyến này phải báo thù thôi” Sói già vừa nói dứt lời Đã lao lên quật tơi bời cừu con Cắn chết tha lên non ăn thịt Mà chẳng cần xét xử gì hơn

Jean de La Fontaine (8 tháng 7 năm 1621 – 13 tháng 4 năm 1695) là một nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng củaPháp, những bài thơ của ông được biết đến rất rộng rãi vào thế kỷ 17. Theo Gustave Flaubert, ông là nhà thơ Pháp duy nhất hiểu và làm chủ những kết cấu tinh vi trong của ngôn ngữ Pháp trước Victor Hugo. Một bộ phim nói về cuộc sống của ông đã được phát hành tại Pháp vào tháng 4 năm 2007 (Jean de La Fontaine – le défi).(wikipedia)

Phân tích bài thơ Chó sói và cừu non

Đây là một truyện ngụ ngôn được La Fontaine viết vào cuối thế kỷ 17, tôi xin chép lại theo trí nhớ, có thể thừa thiếu vài chỗ:

“Một hôm có chú cừu non tìm đến con suối trong rừng uống nước. Lập tức, một con sói đói xuất hiện. Nó quát con cừu: “ Tao đã cấm không cho ai uống nước suối này mấy tháng. Sao mày lại dám làm đục nước suối của tao?…” Cừu non vội đáp: “ Dạ thưa ông, xin ông bớt giận nhìn cho kỹ. Đây là con suối mấy đời nhà cừu tôi vẫn ra uống nước. Lũ cá chỗ suối này vốn là chỗ quen biết và có thể làm chứng cho tôi. Vả lại, tôi đang uống nước phía dưới ông mấy chục bước, sao lại có thể làm đục nước chỗ ông được ạ?” Sói đang đói cồn cào, nhìn cừu nhỏ dãi, hét to: “ Nếu hôm nay mày không làm đục nước suối thì năm ngoái mày có tội nói xấu tao!’ Cừu nói: “Thưa ông, năm ngoái mẹ tôi còn chưa sinh tôi ra, sao tôi lại có thể nói xấu ông được?” Sói: “ Vậy à? Nếu không là mày thì chính anh trai mày năm ngoái đã nói xấu tao!” Cừu: “ Dạ thưa, ông lại nhầm rồi! Tôi là con một, đâu có anh em!” Sói tiếp: “ Vậy thì một trong mấy đứa họ hàng bè lũ nhà mày nói xấu tao năm ngoái! Bọn các ngươi một lũ, nào thằng chăn cừu rồi lại mấy con chó nữa cùng hùa vào nói xấu tao, còn xua đuổi tao mười mấy bận! Tao phải báo thù này mới được!” Nói chưa dứt câu, Sói bổ nhào lên con cừu non, tha vào rừng”.

Sau đó chuyện gì xẩy ra trong rừng ta thì ta đã thừa biết.

Thực ra ngay từ thời La Fontaine truyện này cũng không mới. Chính nhà thơ cổ điển người Pháp đã dựa vào truyện ngụ ngôn của Phaedrus và Esope, những nhà ngụ ngôn Hy Lạp sống cách ta khoảng 2700 năm! Nghĩa là chuyện “lấy thịt đè người” cũng không phải là chuyện lạ.

Ỷ vào sức mạnh, coi thường đạo lý đã quá quen thuộc với loài người và xưa như trái đất. Vả lại, thời đại ngày nay đâu phải là thế kỷ 17 của La Fontaine hay thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên của Esope? Nền văn minh Á hay Âu hay Phi bắt nguồn từ thời Chiến Quốc với Khổng Tử, từ cái nôi Hy Lạp, Ai Cập đã có dư vài ngàn năm tuổi. Dù bản chất của lũ sói có thay đổi chậm chạp đến đâu, dù chúng có ngoan cố đến đâu chúng cũng phải nhận rằng chúng đang sống trong thời đại mà không phải bao giờ, không phải ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất lẽ phải bao giờ cũng thuộc về kẻ mạnh như trong truyện ngụ ngôn nổi tiếng trên.

Sói thì có thể vẫn thế, nhưng cừu thì không mãi là con “aigneau” bé bỏng, yếu ớt và ngây thơ như con cừu của Esope hay La Fontaine. Cừu của thời đại ngày nay biết thế nào là sức mạnh của luật pháp cộng đồng quốc tế văn minh, biết giữ phẩm giá làm người, biết phải làm gì để cho ánh sáng lịch sử trên những con sông như Bạch Đằng Giang không bị lu mờ mà mãi ngời sắc đỏ của tình yêu non sông xã tắc.

Sức mạnh của luật rừng xem chừng không phải bao giờ cũng là sức mạnh đáng sợ!  

Theo Thethao vanhoa 

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Truyện: Chó Sói Và Cừu Non

CHÓ SÓI VÀ CỪU NON

Một con Sói đi kiếm ăn cả ngày trong rừng mà chưa kiếm được chút gì bỏ vào bụng. Mãi đến gần tối mới thấy một đàn Cừu xuất hiện ở phía cửa rừng. Cuối đàn, một chú Cừu non đi tụt lại đằng sau, vừa đi vừa nhởn nhơ gặm cỏ. Sói ta mừng quá, vội vàng lao tới, áp sát chú Cừu non. Thoáng thấy cặp mắt của Sói đỏ khè như hai hòn lửa, Cừu non hoảng hồn. Nhưng Cừu non đã kịp thời nén được sợ hãi, ung dung bước tới trước mặt Sói dữ nói: – Thưa bác, anh chăn cừu sai tôi đến nộp mạng cho bác để tỏ lòng biết ơn bác cả ngày hôm nay không quấy nhiễu đàn Cừu chúng tôi. Anh dặn tôi phải hát tặng bác một bài thật hay để bác nghe cho vui tai trước khi ăn thịt tôi cho ngon miệng. Sói ta không ngờ mình được trọng vọng như vậy, lấy làm thích chí và cảm động lắm, liền cho phép Cừu non trổ tài ca hát. Cừu non ráng hơi, ráng sức be lên thật to, tiếng kêu be be lên bổng xuống trầm, mỗi lúc một vang xa. Anh chăn cừu nghe được, lập tức vác gậy chạy lại, nện chó Sói ta lúc ấy đang vểnh tai nghe hát một trận nên thân. Cừu non thoát nạn nhờ nhanh trí và can đảm, còn Chó Sói no đòn, bỏ chạy, vừa chạy vừa than thân: – Ai đời Chó Sói mà nghe ca hát! Mồi kề bên miệng lại để mắc mưu Cừu non, đau thật là đau

Chó Komondor (Hungary Giống Chó Chăn Cừu): Giống Mô Tả, Nhân Vật Và Hình Ảnh

Trên thế giới có rất nhiều giống thực sự tuyệt vời của con chó. Một trong số đó – một giống chó chăn cừu Hungary, mà lúc đầu không thể tìm thấy con chó vì mái tóc dài và dày của cô, như thể len lỏi vào bím tóc. Tuy nhiên, bất chấp sự xuất hiện hơi lạ này, con vật này có trí tuệ phát triển cao, sức mạnh và sức chịu đựng, khiến một người nuôi lãi suất tăng.

dữ liệu lịch sử

Nguồn gốc của giống chó này được gọi là trong những con chó khác nhau, phải mất xấp xỉ BC thế kỷ thứ 9 (lần này nó ngày từ đề cập đến đầu tiên của nó). Hungary đã đưa cô và sử dụng để tuần tra mục đích, chủ yếu là để bảo vệ và duy trì gia súc trong khi chăn thả, và nhịp.

Chất lượng, giá trị của người chăn chiên

giống chó chăn cừu chăn cừu Hungary, bảo vệ bầy chiên hay đàn bò có thể dễ dàng chịu được những kẻ săn mồi lớn – những con sói và thậm chí gấu. Điều này không chỉ dũng cảm tự nhiên, mà còn là yếu tố thuần túy vật lý – áo khoác dày có thể bảo vệ nó khỏi tấn công răng của động vật cũng như áo giáp để bảo vệ mọi người khỏi đạn.

chất lượng không kém phần quan trọng là nhìn thấy những người chăn chiên, là một thực tế rằng loài chó này cũng không kém phần dễ dàng để thực hiện cả hai lạnh và nhiệt. Điều này là do thực tế là trang bìa len giúp duy trì nhiệt độ cơ thể tự nhiên của động vật, an toàn cô lập nó từ môi trường và ngăn chặn bề mặt da là rất lạnh hoặc ngược lại, quá nhiệt không khí. Theo đó, nhờ vào chó chăn cừu Hungary vi khí hậu này cảm thấy thoải mái trong bất kỳ thời tiết và hiệu quả có thể thực hiện các nhiệm vụ được giao với nó.

phẩm chất khác và đề cập đến chúng trong các tài liệu

Quản lý để “thắp sáng” giống và trong tác phẩm văn học. phẩm chất của nó được rất ngưỡng mộ những người mà các tác giả gọi nó là “vua một trong những con chó chăn gia súc” (Yan Amos Komensky). Vâng, một trong những con chó chăn cừu ông thực sự là không công bằng, bởi vì nó là nhờ vào màu sắc của nó, đã không nhìn thấy được trong một bầy cừu, nhưng vì ông luôn luôn có thể làm cho một bất ngờ và chớp bắn vào bên đã quyết định tấn công các động vật ăn thịt.

Nhưng đặc biệt là những người đánh giá cao những gì Chó Komondor là có thể hiểu được một cách hoàn hảo các chủ sở hữu, để làm việc mà không cần sự giám sát, đưa ra quyết định trong những tình huống khó khăn. Một sản phẩm của tác giả của “Lịch sử về bản chất và lời dạy của Thủ công mỹ nghệ” Ferents Pich nói rằng “chỉ những con chó có thể được tin cậy với cuộc sống của họ.”

Mô tả các loài

Hungary giống chó chăn cừu – một màu trắng đẹp (ngà voi) con chó là rất lớn. Corpus mạnh mẽ khi nhìn từ phía bên, một chút giống như một hơi nghiêng về phía sau của hộp. Len được dày, dài vết thương ở dây, hoặc khi chúng được gọi là dreadlocks. Nó phát triển trong suốt cuộc sống của con chó, và chiều dài của nó trong một con chó trưởng thành có thể đạt 70 cm và trọng lượng khoảng 7 kg.

chó chiều dài cơ thể hơi vượt quá chiều cao đến vai. Người đứng đầu được nêu ra ở trên cơ thể, và đuôi thường được giảm xuống, trong khi sự chuyển động của con chó được nâng lên gần như song song với mặt đất, như thể để tạo thành một đường thẳng với cột sống. Nó di chuyển dễ dàng mạnh mẽ. chó tăng trưởng lớn của ít nhất 70 cm đến vai ở nam giới và 65 cm ở nữ giới, trọng lượng, tương ứng, 50-60 và 40-50 kg.

nhân vật chó yên tĩnh, không hung hăng, nếu nó không thấy sự nguy hiểm cho giao tài sản của mình, động vật hoặc con người. Tốt tìm thấy một ngôn ngữ chung với trẻ em. Với người lạ cảnh giác. Ngay từ sớm để đào tạo con chó tốt – yếu tố này không thể bỏ qua, nếu không sau này nó có thể trở nên bướng bỉnh.

Chăm sóc cho chó và nội dung của nó

Chó Komondor – một cơ quan giám sát Hungary, mà cần chăm sóc đặc biệt. Điều này là do đặc thù của bìa len của nó. Vài nhà lai tạo tin rằng lông Chó Komondor cần chải lược với răng cách nhau rộng rãi. Trong thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Tất nhiên, trước khi họ dẫn động vật của họ để triển lãm, chủ nhân của chúng tôi đang nỗ lực khác nhau để cung cấp cho các động vật xuất hiện thích hợp. Tuy nhiên, đánh răng thường xuyên và chải Commander không chỉ là không bắt buộc, nhưng là chống chỉ định, vì nó có thể làm hỏng dreadlocks.

Làm thế nào để điều trị Chó Komondor tóc?

chăm sóc những gì đòi hỏi một giống chó chăn cừu Hungary? hình ảnh con chó chứng minh xuất hiện của nó. Họ có thể nhìn thấy dây cá nhân, chăm sóc được thực hiện chỉ với các ngón tay, loại trừ các công cụ khác. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng sẽ xảy ra rằng có một nhu cầu để cánh tay và kéo để tách các dây rối. Trong trường hợp này, chúng ta phải hành động một cách cẩn thận để không làm tổn hại đến làn da của con vật. Để làm điều này, công cụ thao tác bắt đầu theo hướng rễ tóc.

Trong thực tế, chăm sóc là để ngăn chặn sự phức tạp dây với nhau và chia tay nhau. Hành động ngón tay, chủ sở hữu chó phải tách các sợi sắp tới, làm cho chúng tách suốt chiều dài, bắt đầu từ đầu đến rễ và sau. Như một thủ tục được yêu cầu từ độ tuổi 6-8 tháng puppy. Trong giai đoạn này, nó trở nên dày đặc hơn, dài, và có thể bê bết mà không quan tâm đúng mức. Chia sẻ dây đầu tiên cần 1-2 lần một tháng, và sau đó, như con chó già, nó được thực hiện chỉ thỉnh thoảng, khi cần thiết.

Bao lâu tôi nên tắm Chó Komondor?

Nhưng như để sử dụng trong chất tẩy rửa tắm, sau đó có một giới hạn rất rõ ràng. Ví dụ, không sử dụng chúng thường xuyên hơn mỗi quý một lần. Nó không phải là một sử dụng hợp lệ của nhà vệ sinh thông thường hoặc xà phòng giặt, vì nó là, trước hết, chắc chắn sẽ dẫn đến sự xuất hiện của da khô và ngứa ở chó, và thứ hai, có thể ảnh hưởng xấu đến sự xuất hiện của mái tóc của mình.

Có gì để nuôi Chó Komondor?

Hungary giống chó chăn cừu – một con chó ăn uống kén cá chọn canh. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng sức mạnh của nó phải được cân bằng. Không nên thường xuyên ăn vật nuôi đóng hộp thực phẩm, và thậm chí nhiều hơn như vậy một loại thực phẩm khô. Các chế độ ăn uống của bất kỳ con chó, bao gồm Chó Komondor phải xuất trình các sản phẩm như thịt, xương lớn, trứng, rau, cám, các sản phẩm sữa.

Thịt có thể được đưa ra không chỉ được xử lý nhiệt, mà còn thô – đó là hữu ích hơn cho chó. Chúng ta không nên lo sợ về khả năng lây nhiễm giun động vật. Trong chó, nồng độ axit clohydric trong dạ dày cao hơn đáng kể ở người, mà là một rào cản không thể vượt qua đối với nhiều ký sinh trùng.

Giá của chó con Chó Komondor – những gì nó phụ thuộc?

chủ sở hữu chó quan tâm đến vấn đề bao nhiêu là Hungary giống chó chăn cừu? Giá cho nó phụ thuộc vào cha mẹ phù hợp với tiêu chuẩn chó FCI – Tổ chức chó thế giới. Bất kỳ sai lệch so với các tiêu chuẩn này làm giảm giá trị của con chó. Đặc biệt, nó được coi là không thể chấp nhận bất kỳ độ lệch từ ngà voi, overbite và một số tính năng khác. Kết quả là, con chó, có cha mẹ là động vật khuyết tật như vậy, sẽ có giá rẻ hơn đáng kể. Tại thời điểm này ở Nga giá tối thiểu cho chó bắt đầu từ 15 000 rúp. Hầu hết các cũi chó có thể được mua với giá 25-50.000 rúp.