Xu Hướng 2/2023 # Phân Tích Chi Tiết Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông # Top 3 View | Dhrhm.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Phân Tích Chi Tiết Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Phân Tích Chi Tiết Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông được cập nhật mới nhất trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1. Mở bài

– Vài nét về tác giả Hi-pô-lít Ten: tác giả tài năng với nhiều vai trò: triết gia, sử gia, nghiên cứu văn học.

– Đoạn trích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten trích “La Phông- ten và thơ ngụ ngôn” là một đoạn trích tiêu biểu mà thông qua việc bàn luận về hai hình tượng chó sói và cừu, tác giả đã khéo léo làm rõ đặc trưng của sáng tác nghệ thuật.

2. Thân bài

a. Khái quát nội dung của tác phẩm

Nội dung của bài thơ đã mượn hình ảnh hai nhân vật là: Chó sói và cừu. Hai con vật này đại diện cho hai thế lực. Một bên là chó sói: bạo chúa, nhẫn tâm, độc ác, mưu mô, nham hiểm. Một bên là chú cừu: thần dân, đáng thương, chịu nhiều đau khổ khi phải là một vật tế thần, bị mang tính mạng ra là cúng lễ.

b. Hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

– Đưa ra dẫn chứng nhận định: Con cừu non trong thơ La-phông-ten tội nghiệp, buồn rầu và dịu dàng.

⇒ Hình tượng cừu trong thơ La-phông- ten: Thấy chú cừu thân thương và tốt bụng.

c. Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten

– Đưa ra nhận định: Chó sói trong thơ La-phông-ten đáng thương, là một tên trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, một gã vô lại, luôn đói dài và luôn bị ăn đòn.

⇒ Gửi gắm đặc trưng của sáng tác nghệ thuật: Khác với các nhà khoa học nhìn mọi vật dưới lăng kính khách quan, chính xác, các nhà thơ sáng tác tác phẩm nghệ thuật dựa trên hiện thực được nhìn qua cách cảm nhận của riêng mình.

3. Kết bài

– Khái quát những nét nghệ thuật tiêu biểu làm nên thành công đoạn trích: cách trình bày và sắp xếp luận điểm chặt chẽ giàu thuyết phục, dẫn chứng khoa học…

– Bài thơ “Chó sói và cừu” là một tác phẩm nghệ thuật bằng thơ ngụ ngôn hay và để lại trong lòng người đọc nhiều ý nghĩa, bài học sâu sắc.

Phân Tích Bài Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông

Phân tích bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

Trước hai con vật: cừu và sói, có thể có hai cách nhìn khác nhau: cái nhìn của khoa học và cái nhìn của văn chương, dù cả hai đều đúng. Viết vể hai cách nhìn ấy, H. Ten có một thao tác tư duy cơ bản: thao tác so sánh, một phương pháp suy luận: phương pháp quy nạp. Cả hai yếu tố về tư duy và phương pháp tạo nên một phong cách phê bình mà ta thường gọi là nghị luận văn chương tuy giản dị nhưng sinh động và đầy sức thuyết phục. Từ một bài viết không dài, chúng ta dễ dàng nhận ra những đặc điểm của sáng tác văn chương và nghị luận văn chương (còn gọi là phê bình văn chương).

1. Về sáng tác văn chương.

Để hiểu được đặc điểm của sáng tác văn chương, H. Ten đã sử dụng thao tác tư duy so sánh, đối chiếu hai cách nhìn khác nhau về cùng một đối tượng. Cũng chỉ là con cừu và con sói đó thôi mà có đến hai cách miêu tả, một thiên về lí tính, một thiên về cảm tính. Cách nhìn lí tính nặng về quan sát khách quan, từ đó rút ra những đặc điểm riêng chỉ loài sói và cừu mới có. Còn cách nhìn cảm tính có phần chủ quan, từ những rung động thầm kín bên trong mà nhìn ra con vật với những buồn vui thân phận của con người. Có thể nói khác đi và gọn hơn: cách nhìn của khoa học là cái nhìn phân loại (con vật này khác con vật kia), còn cách nhìn của văn chương là cách nhìn nhân văn (có sự cảm thông giữa con người với con vật). Hai cách nhìn ấy không hoàn toàn giống nhau.

a) Với con cừu, Buy-phông, nhà sinh học nổi tiếng đã phát hiện ra những đặc trưng có tính chất phân loại: ưa lối sống bầy đàn, trí tuệ chậm chạp đến đần độn, không có khả năng thích ứng với xung quanh (môi trường sống), phản ứng bản năng theo lối bắt chước. Ý thức tự vệ dường như mọi loại động vật đều có, nhưng với loài cừu thì không… Từ những đặc điểm được miêu tả như trên, người ta dễ dàng gọi tên được giống loài của nó, một giống loài chỉ quen được chăn dắt, hoàn toàn phụ thuộc và bị động ở sự chăn dắt đó mà thôi. Khác với cái nhìn của nhà khoa học, La Phông-ten, một nhà thơ có một cái nhìn khác: cừu là một loài vật buồn rầu và tốt bụng. Hơn thế nữa, nổi bật hơn, giống với con người, cừu có tình mẫu tử. Chỉ có điều, tình mẫu tử ở đây vừa giống con người, vừa khác con người. Giống con người ở sự phân biệt con nó với đám đông, còn khác con người là ở chỗ nó không quan tâm đến hoàn cảnh xung quanh với thái độ thờ ơ, cam chịu. Chỉ với một câu văn miêu tả mà người đọc có thể xúc động thấm thìa đến nao lòng: “Thật cảm động thấy con cừu mẹ chạy tới khi nghe tiếng kêu rên của con nó, nhận ra con trong cả đám đông cừu kia, rồi đứng yên trên nền đất lạnh và bùn lầy, vẻ nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng phía trước, cho đến khi con đã bú xong”. Đó là câu văn đụng đến lòng trắc ẩn ở con người.

b) Với con sói, hai cách nhìn cũng rất khác nhau. Vẫn là cách nhìn của một nhà khoa học, Buy-phông có công là đã phát hiện ra những đặc điểm giống loài của nó: có khả năng tự vệ nhưng thích sống cô đơn (về bản chất, nó rất khác con người), từ hình dáng bên ngoài đến tính cách bên trong có một cái gì thật là dáng ghét: lấm lét, hoang dã, tiếng hú, mùi hôi… Còn với tư cách một nhà thơ, La Phông-ten cảm nhận được một cái gì thật đáng thương ở nó. Những cái đáng thương này kết hợp với những cái đáng ghét tạo nên một nghịch lí oái oăm đầy mâu thuẫn ớ một loài vật là “bạo chúa của cừu”. Đành rằng sói là một loài trộm cướp, nhưng là những tên trộm cướp “khốn khổ và bất hạnh”, một gã vô lại luôn luôn đói dài và luôn luôn bị ăn đòn… Cái nhìn của nhà thơ là một cái nhìn thương cảm. Làm sao mà không mủi lòng khi con sói hiện ra với bộ mặt lấm lét, cơ thể gầy giơ xương, luôn bị truy đuổi, một loài vật hoang dã vừa là thủ phạm lại vừa là nạn nhân của cuộc sống khốn cùng?

2. Về nghị luận văn chương.

Có thể xem đây là một bài nghị luận văn chương mẫu mực. Trước hết, xét về mặt kết cấu, bài văn chia làm hai phần. Ở phần thứ nhất, đó là cách nhìn khác nhau của khoa học và văn chương về cùng đối tượng: sói và cừu. Còn ở phẩn thứ hai: cái nhìn nhân bản của vãn chương làm đa dạng và phong phú hơn cho cái nhìn của những nhà khoa học. Về kết cấu, như thế là rất chặt chẽ theo phương pháp quy nạp, từ cụ thể đến khái quát, từ hiện tượng đến quy luật. Trong một bài văn, để đảm bảo tính nguyên khối, không thể không nói đến vai trò của việc chuyển ý, chuyển đoạn. Nhưng chuyển ý, chuyển đoạn nếu thực hiện máy móc thì hiệu quả không cao. Muốn vậy, nó phải sinh động, không cứng nhắc, máy móc. Ở đây H. Ten đã có một nhịp điệu ngôn từ uyển chuyển. Viết về con cừu, tác giả nêu ý kiến của Buy-phồng trước, La Phông-ten sau, còn khi viết về con sói, tác giả đã đảo ngược vị trí của nhà khoa học và nhà thi sĩ cho nhau. Mạch ý của đoạn văn do đó không những không mất đi sự liên tục mà ngược lại, nó được nhấn mạnh và tạo hứng thú cho người đọc, người nghe. Sau khi viết về cái nhìn của nhà thơ về con cừu đáng thương, câu chuyển ý về con sói thật tài tình: “Còn chó sói, bạo chúa của cừu, trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten, cũng đáng thương chẳng kém”. Còn cách trình bày luận điểm, khi miêu tả từng con vật, tác giả H. Ten dùng biện pháp đối lập và nâng cấp, chỉ có điều biện pháp đối lập trong văn nghị luận thường nhằm mục đích bác bỏ, còn ở trong bài văn đang phân tích, nó làm nhiệm vụ điều chỉnh, bổ sung. Chẳng hạn, khi viết về cái nhìn của Buy-phông, H. Ten viết: “Mọi chuyện ấy đều đúng, nhưng các con vật đó còn thân thương và tốt bụng nữa”. Còn cách nâng cấp cũng rất tự nhiên, chẳng hạn nói về tính cách của loài sói: “Chó sói thù ghét mọi sự kết bè kết bạn, thậm chí ngay cả với đồng loại chó sói của nó”, về ngôn ngữ, để diễn đạt một chân lí, ngôn ngữ của bài văn trong sáng giản dị, không có một câu nào rơi vào tình trạng hoa mĩ, cầu kì. Do đó sức thuyết phục của nó khá cao. Những khái niệm sách vở phức tạp nặng nề đã trở nên dễ hiểu. Tuy vậy, đạt đến sự dễ hiểu này, người viết đã suy ngẫm về vấn đề cần viết rất sâu và rất lâu. Không chỉ thế, do yêu cầu của mỗi đơn vị (luận điểm) của bài văn khác nhau, ngôn ngữ cũng không giống nhau. Ví dụ những câu cuối cùng nhằm thâu tóm, đúc kết ý tướng của toàn bài, ngôn ngữ không còn là tường thuật, miêu tả, nó phải là một sự “đóng đinh” trong nhận thức của người đọc, người nghe. Trong trường hợp này, sự so sánh phải mang dến những ấn tượng không thể nào quên về đặc điểm của sáng tạo văn chương: “Ông để cho Buy-phông dựng một vở bi kịch về sự độc ác, còn ông (La Phỏng-ten) dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc”.

Nghị luận văn chương tuy là một thể loại nghiên cứu, phê bình nhưng đối tượng của kiểu bài rất rộng. Ở trường hợp bài văn này, nó là một vấn đề lí luận có sức khái quát cao. Tuy nhiên, trình bày sáng tỏ, rõ ràng như thế bằng bố cục, cách chứng minh, một giọng điệu gần gũi, nhẹ nhàng như thế, tác giả đã thành công. Bài văn đã là một mẫu mực.

Soạn Bài: Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Hi-pô-lít Ten trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten được trích từ chương II, phần thứ hai của công trình nghiên cứu La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông (1853).

* Bố cục: Văn bản có thể được chia làm 2 phần:

Phần 2: còn lại: Hình tượng chó sói trong thơ của La Phông-ten.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Bố cục của văn bản như trên.

* Theo nhận thấy, các phần của bố cục đều dùng biện pháp phân tích đặc điểm của đối tượng từ ngòi bút của La Phông-ten đến Buy-phông, cuối cùng lại trở về dưới ngòi bút của La Phông-ten, nhưng khi triển khai thì không lặp lại: đoạn 1 được dẫn chứng bằng thơ của La Phông-ten, đoạn 2 đi sâu vào mô tả đặc điểm đối tượng.

Câu 2:

* Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về cừu, về loài chó sói căn cứ vào đặc tính trong cuộc sống bầy đàn và đời sống riêng theo quen điểm một nhà khoa học.

* Ông không nói đến “sự thân thương” của loài cừu và “nỗi bất hạnh” của loài chó sói bởi vì đó không phải là đặc tính cơ bản của chúng.

Câu 3:

Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non, nhà thơ La Phông-ten đã dựa vào đặc điểm thực của loài, như sống hiền lành, thân thương và tốt bụng của chú cừu non. Phần sáng tạo của nhà thơ là ông đã nhân cách hóa con cừu, làm nổi bật lên tính ngây thơ và tội nghiệp của con cừu, ông miêu tả chó sói và cừu như những con người cụ thể.

Câu 4:

* Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Hình tượng chó sói được xây dựng dựa trên những đặc tính vốn có của loài sói, đó chính là săn mồi. Chó sói trong Chó sói và cừu non vừa cụ thể, vừa đáng cười trong hình ảnh đói meo, gầy dơ xương kiếm mồi. Nhưng cũng đáng ghét khi muốn ăn thịt cừu non nhưng che giấu tâm địa, kiếm cớ bắt tội để trừng phạt chú cừu tội nghiệp.

Phân Tích Bài Chó Sói Và Cừu Trong Truyện Ngụ Ngôn Của La Phông Ten Của Tác Giả H. Ten

Phân tích bài Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten của tác giả H. Ten

Đề bài: Phan tich Cho soi va cuu trong tho ngu ngon cua La-phong-ten. Phân tích bài Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten của tác giả H. Ten.

Mở bài: Phân tích bài Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten của tác giả H. Ten

La phông ten một thiên tài văn học nổi tiếng với những câu chuyện ngụ ngôn đặc sắc. Chính vì đặc sắc và hấp dẫn, giàu ý nghĩa cho nên nhà sử gia, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học Pháp H. Ten đã nghiên cứu về truyện ngụ ngôn của La phông ten. Đặc biệt đoạn trích Chó sói và cứu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten là một phần đặc sắc trong công trình đó.

Thân bài: Phân tích bài Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten của tác giả H. Ten

Điểm đặc biệt của bài nghiên cứu là tác giả so sánh cách nhìn về hai hình tương chó sói và cừu của nhà khoa học Buy phông và nhà thơ La phông ten. Từ đó rút ra những điểm khác nhau giữa hai cách nhìn này và làm nổi bật hình tượng thơ trong truyện ngụ ngôn của La phông ten.

Trước hết là hình tượng con cừu. Trước cái nhìn của một nhà khoa học, nhà nghiên cứu về các loại động vật, Buy phông cho rằng cừu là loài vật thích tập tụ theo bày đàn, luôn sợ tiếng động, không biết chốn tránh và bắt trước làm theo. Chúng hiện lên ngu ngốc và sợ sệt. Đây là nhận xét khách quan và đúng bản chất của cừu. Thế nhưng trước con mắt của La phông ten thì cừu ở đây là một chú cừu cụ thể, phải đối mặt với chó sói, gọi nó là bệ hạ còn xưng là tôi. Cừu được nhân cách hóa như một con người, hiền lành và nhút nhát. Không những thế nó cũng rất thân thương và tốt bụng. Ta thấy ở đó một ngòi bút phóng khoáng, thiên về cảm tính và giàu tính nhân văn

Thứ hai hình ảnh con chó sói. Dưới góc nhìn của nhà khoa học Buy phông thì chó sói hiện lên là một loài động vật hoang dã, dáng vẻ lúc nào cũng hoang dã. Chúng chỉ tập kết lại với nhau khi săn mồi, còn khi xong xuôi thì con nào đi đường con đấy. Chúng có tiếng hú rùng rợn và mùi hôi gớm ghiếc. Thế nhưng trong cách nhìn của một nhà thơ, con chó sói hiện lên không những tàn ác, độc địa mà còn ngu ngốc. Nó độc ác nhưng khổ sở vì thường bị mắc mưu, vụng về, bị đói và đói đến phát rồ.

Kết bài: Phân tích bài Chó sói và cừu trong truyện ngụ ngôn của La phông ten của tác giả H. Ten

Bằng việc so sánh giữa hai cách nhìn khác nhau giữa nhà khoa học và nhà thơ về hai con vật là cừu và chó sói, H, ten muốn cho người đọc thấy được nghệ thuật xây dựng hình tượng trong truyện ngụ ngôn của nhà thơ nổi tiếng La phông ten. Bố cục chặt chẽ, lời văn giàu sức thuyết phục.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM PHAN TICH BAI CHO SOI VA CUU TRONG TRUYEN NGU NGON CUA LA PHONG TEN PHÂN TÍCH BÀI CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG TRUYỆN NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG TEN EM HAY PHAN TICH BAI CHO SOI VA CUU TRONG TRUYEN NGU NGON CUA LA PHONG TEN EM HÃY PHÂN TÍCH BÀI CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG TRUYỆN NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG TEN Theo chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Phân Tích Chi Tiết Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!