Xu Hướng 9/2023 # Giá Chó Rottweiler: Phân Tích Và Dự Báo Xu Hướng 2023 # Top 9 Xem Nhiều | Dhrhm.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Giá Chó Rottweiler: Phân Tích Và Dự Báo Xu Hướng 2023 # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giá Chó Rottweiler: Phân Tích Và Dự Báo Xu Hướng 2023 được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngay sau khi bài viết về giá chó Rottweiler được đăng tải trên website của Tùng Lộc Pet cách đây hơn một năm, chúng tôi đã nhận được rất nhiều những câu hỏi thắc mắc của các bạn yêu thích dòng chó Đức dũng mãnh, các câu hỏi đều xoay quanh những vấn đề rất phổ biến mà người viết vẫn thường gặp trong suốt gần 10 năm kinh doanh về giá cả, giá chó Rottweiler nhập, chó Rottweiler giá rẻ hay giá chó Rottweiler dòng đại…. Nay xin mạn phép tổng hợp lại để các bạn đã và đang yêu thích Rott có thể bổ sung những thông tin hữu ích trước khi quyết định đặt mua một chú Rottweiler puppy.

Giống chó Rottweiler giá bao nhiêu?

Cũng giống như những thú chơi có lịch sử lâu đời khác, nuôi chó Rottweiler là một đam mê hiện hữu của đại đa số những người yêu chó, không chỉ bởi vẻ ngoài hùng dũng, những tiếng sủa có độ trầm đục vang xa khiến cho việc nuôi chó rott trở thành một thú chơi gây nghiện với không ít người. Chính vì lẽ đó, sẽ không thể có một mức giá cố định cho một chú chó con hay chó trưởng thành như những mặt hàng có giá niêm yết khác, giá trị các dòng chó nói chung và chó Rottweiler nói chung phụ thuộc vào độ máu lửa của người chơi. Tại Việt Nam, người viết đã từng chứng kiến những chú chó Rott đực trưởng thành được nhập về từ các nước Châu Âu có giá lên đến nhiều chục ngàn USD. Tất nhiên, đây chỉ là những cá thể đặc biệt, tuy vậy nó cũng thể hiện mức độ chịu chơi của các nhà nhân giống tại đất nước hình chữ S.

Giá chó Rottweiler con bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Tại Việt Nam, giá chó Rottweiler phụ thuộc vào mong muốn của người muốn sở hữu chúng. Bạn mong muốn sở hữu một chú chó Rottweiler để tham dự các cuộc thi Dogshow, một cô Rott cái chất lượng tốt để phục vụ mục đích nhân giống, một chú chó bảo vệ cho trang trại hay chỉ đơn giản là một người bạn đáng yêu trong gia đình… tất cả những mong muốn đó đều góp phần tác động đến giá trị của chú chó mà bạn sắp sửa sở hữu.

Với một người đam mê chó Rott, và mong muốn Handler chúng trên các sân thi Dogshow, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều cho nguồn gen và sự chọn lọc cho chú chó để có thể vượt qua rất nhiều các bạn đồng trang lứa nhằm lọt vào mắt xanh của vị giám khảo Quốc tế. Có thể bạn phải tìm đến những Breeder hàng đầu của dòng chó Rott tại nước Đức hoặc các nước châu Âu để nhờ sự tư vấn lựa chọn hoặc thậm chí nhập khẩu một chú chó Rottweiler có có tốt chất tốt nhằm thỏa mãn đam mê và mục đích của mình.

Việc lựa chọn một bạn chó cái đề làm công việc nhân giống có thể không đến mức cầu kỳ nhưng đi show, nhưng hãy nên nhớ, với những nhà nhân giống chuyên nghiệp, chó Rottweiler cái có khả năng sinh sản tốt chính là một tài sản quý giá, mang lại những nguồn lợi lớn trong tương lai nhiều năm sau này. Vì vậy, những breeder có tâm sẽ không bao giờ tiếc tiền để lựa chọn những cá thể có những đặc tính tốt nhằm mục đích cho ra đời những chú chó con có giá trị cao. Dĩ nhiên, nếu bạn là một người nuôi đơn lẻ và có mong muốn nuôi một bạn Rott cái để thỉnh thoảng có chó con cho vui cửa vui nhà, bạn chỉ cần lựa chọn một bé cún cái của một cặp chó bố – chó mẹ tốt, với giá cả hợp lý hơn rất nhiều. Và đây cũng là một phương án lựa chọn cho những gia đình muốn nuôi một chú chó Rottweiler làm cảnh, một thành viên trong nhà, hãy chọn một chú chó thuần chủng, đủ độ đẹp và phù hợp với khả năng tài chính mà bạn cảm thấy phù hợp.

Giá trị của cặp chó bố – mẹ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của chó con, nếu môt chú Rott puppy được sinh ra bởi một cặp Rottweiler nhập khẩu từ châu Âu hoặc các quốc gia khác, đương nhiên bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn giá của một chú chó có gia phả nội địa. Thành tích của chó bố mẹ đương nhiên là một yếu tố cực kỳ quan trọng, nếu chó bố-mẹ đã có giải thưởng trong các cuộc thi Dogshow, giá bán của các đàn chó con chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều. Điều đó cũng xứng đáng thôi mà nhỉ…

Do đặc thù của thị trường chó cảnh tại Việt Nam, dòng chó Rottweiler tổn tại cả loại chó có giấy VKA (là giấy gia phả chứng nhận được cấp bởi hiệp hội chó giống Việt Nam) và các chú chó không có gia phả này (thường gọi là chó Rott không giấy), việc sở hữu một bộ gia phả VKA kèm Microchip xác minh đương nhiên cũng sẽ làm giá trị của chú chó Rottweiler trở nên cao hơn, do chúng có thể cho ra đời những thế hệ sau tiếp tục được cấp hồ sơ bởi Hiệp hội nói trên.

Dĩ nhiên, luôn tồn tại rất đông các bạn yêu thích chó Rottweiler với những đặc điểm ngoại hình độc đáo như kích thước vượt khung, lông dài hoặc có những tố chất đột phá của một chú chó dòng lao động… chắc chắn sẽ có những mức giá ngoài khung cho những cá thể này…

Giá chó Rottweiler 02 tháng tuổi thuần chủng có giấy VKA giá bao nhiêu tiền?

Đây là nhóm chó Rottweiler phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, do sự phát triển đông đảo của phong trào chơi chó Rottweiler chó giấy, đặc biệt tại các địa phương miền Bắc, việc sở hữu một cá thể chó Rott con có tiêu chuẩn lấy gia phả VKA không còn quá khó khăn như nhiều năm trước. Nếu như những năm 2023-2023 giá một chú chó Rott có giấy thông thường có thể lên đến 10-12 triệu/con tùy theo chó bố-mẹ thì vào những ngày cuối năm này, chỉ cần 7-8 triệu là người chơi đã có thể sở hữu một chú chó Rottweiler ngon lành, chính chủ với giấy tờ VKA và Microchip đầy đủ.

Theo dự đoán, trong năm 2023, cũng giống như năm 2023, giá chó Rottweiler có giấy VKA dự kiến sẽ có thể tiếp tục giảm, do số lượng người thực sự có như cầu không còn quá cao như trước đây. Tuy vậy một tin tốt đối với những nhà nhân giống và kinh doanh dòng chó này, do giá bán chó con giảm mạnh, và nhu cầu thị trường bão hòa, rất nhiều người nuôi chó Rott sinh sản đã quyết định chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác, theo quy luật cung cầu, với một nguồn cung chất lượng hơn, số lượng chắt lọc hơn, đồng thời thị hiếu của thị trường được nâng cấp dần theo năm tháng, chắc chắn giá bán chó Rottweiler sẽ có cơ hội khởi sắc hơn trong những năm tiếp theo….

Đây là một câu hỏi khá phổ biến khi có một ai đó quan tâm và yêu thích dòng chó Rottweiler, người viết có đủ số liệu thống kê và kinh nghiệm để khẳng định rằng Người Việt Nam cực kỳ quan tâm đến kích thước của chó Rottweiler. (Xin phép không làm rõ khái niệm chó Rottweiler dòng đại, các bạn nào còn tranh cãi hoặc thắc mắc vui lòng xem lại )

Nếu bạn muốn sở hữu một chú chó Rottweiler với đầy đủ các yếu tố tiêu chuẩn thuần chủng, trừ trọng lượng và kích thước, hãy đừng tiếc thời gian và tiền bạc để tìm kiếm những nhà nhân giống sở hữu những chú chó mà bạn yêu thích, kiểm tra thật kỹ chất lượng chó bố – chó mẹ, chờ đợi chúng và cho ra đời một đàn chó con chất lượng. Hãy sẵn sàng chi tiêu từ 12-15 triệu cho một bé cún Rotty dòng đại đáng yêu nha.

Tại sao lại xuất hiện chó Rottweiler giá rẻ?

Một số khách hàng có nhắn tin đến bộ phận tư vấn trên Fanpage để hỏi mua các chú chó Rott giá rẻ nhằm mục đích trông coi nhà xưởng, trang trại… thông thường, câu trả lời của Tùng Lộc Pet là giải thích cho các bạn đó về chó Rottweiler giá rẻ này thường là rất tỉ mỉ với mong muốn qua một cuộc điện thoại hoặc một đoạn tin nhắn có thể thay đổi quan điểm và góc nhìn của người hỏi về giá trị của một chú chó thuần chủng.

Về cơ bản chó Rottweiler giá rẻ được bán ra bởi những người bán không thực sự có tâm huyết với một con chó Rott, đó có thể là một chú chó Rottweiler lai, có ngoại hình lúc bé rất giống Rottweiler, một chú chó Rott có dị tật bẩm sinh, không được chăm sóc kỹ lưỡng, gặp những vấn đề về thể trạng, sức đề kháng, hệ miễn dịch… hoặc có thể là những trường hợp mua đi bán lại với nguồn gốc không rõ ràng nhằm trục lợi trong ngắn hạn của một bộ phận không nhỏ những người buôn bán chộp giật.

Những người này thường đánh trúng tâm lý ham rẻ của nhiều bạn trẻ, đăng bài rao bán “Rottweiler giá rẻ” lên các trang web rao vặt để thu hút những khách hàng thiếu hiểu biết.

Có nên mua chó Rottweiler con giá rẻ hay không?

Bằng tất cả lương tâm của một người bán chó chuyên nghiệp, chúng tôi khuyên bạn không nên tham rẻ để tiếp tay cho những nhà buôn chó hoặc nhân giống chó vô đạo đức, việc bạn trót “thương” một chú chó Rottweiler giá rẻ có thể khiến gia đình phải trả giá bằng những tháng ngày cùng chú chó chiến đấu với bệnh tật, chứng kiến những sự mất mát và sau đó là một sự mất niềm tin vào thị trường kinh doanh chó cảnh tại Việt Nam.

“NÓI KHÔNG VỚI CHÓ ROTTWEILER GIÁ RẺ”

Tổng kết về bảng giá chó Rottweiler tại Việt Nam cuối năm 2023:

Có lẽ đến đây cũng là khá đầy đủ để cung cấp cho các bạn những kiến thức và góc nhìn về giá cả của dòng chó bảo vệ đáng yêu, để các bạn tiện theo dõi, chúng tôi xin phép được tổng hợp lại các mức giá của chó Rottweiler đang bán tại Việt Nam cuối năm 2023, đầu năm 2023.

Nhóm 1: Rottweiler thuần chủng có giấy VKA:

Như đã nói ở phần trên, chó Rottweiler có giấy VKA hiện nay khá phổ biến và không còn quá khó để sở hữu như trước.

Giá của những chú chó Rottweiler puppy ở trong nhóm này dao động từ 7-8 triệu/cún con tùy theo mức độ bụ bẫm của chó con (Gia đã bao gồm cả phí làm giấy VKA, có thể tham khảo một đàn chó Rottweiler tương tự mà TLP đang bán)

Nhóm 2: Chó Rottweiler 02 tháng tuổi, chó bố/mẹ có giấy VKA nhưng chó con không làm giấy:

Vì nhiều lý do, có thể do kinh tế, do chó mẹ chưa đủ tiêu chuẩn về tuổi sinh sản, hoặc do ngại những quy trình phức tạp của VKA, có không ít những người nuôi chó Rottweiler ngại làm thủ tục đề nghị cấp giấy cho đàn chó của mình, mặc dù chó Rott mẹ và Rott bố có đầy đủ chứng nhận gia phả.

Do không được cấp giấy, nên những người chơi chủ yếu nuôi chó Rott làm mục đích trông nhà, hoặc làm cảnh. Tuy vậy do ảnh hưởng bởi “hồ sơ đẹp” của chó bố/mẹ nên những cá thể chó Rottweiler này vẫn có ngoại hình đẹp, và không cần bàn cãi gì về tính thuần chủng.

Giá của phân khúc nhóm này thương dao động từ 5 – 6,5 triệu/cún con.

Nhóm 3: Chó con có chó bố/mẹ không giấy:

Tuy phong trào chơi chó thuần chủng có giấy VKA đã phát triển lớn mạnh trong nhiều năm nay, song hiện tại trên thị trường chó Rott vẫn còn tồn tại khá nhiều các cá thể chó Rottweiler bố/mẹ không có chứng nhận VKA, đây có thể là những cá thể hậu duệ còn lại của những người chơi chó đời trước, hoặc những cá thể chó Rott nằm trong Nhóm 2 nói trên đã đến tuổi sinh sản.

Những bé cún con trong nhóm này rất phù hợp với những khách hàng không yêu cầu quá cao về mức độ gia phả, chú chó Rott trưởng thành vẫn mang phần lớn đặc tính của một chú chó Rottweiler thuần chủng.

Nhóm chó Rottweiler này gần như chắc chắn sẽ không thể làm được giấy chứng nhận VKA do đó những chú chó con được sinh ra thường chỉ có giá từ 4-5 triệu/cún con.

Nhóm 4: Chó Rottweiler lai không rõ nguồn gốc (Bao gồm chó Rottweiler mặt nhăn, chó Rott lai Doberman, lai Béc-giê):

Do sự thiếu thông tin, một số người nuôi chó Rottweiler đã lựa chọn những con chó giống là hậu duệ của chó Rottweiler với các dòng chó Matiff, chó Doberman hoặc chó Béc-giê (GSD) dẫn đến chó con sinh ra tuy gần giống chó Rottweiler nhưng lại có những đặc điểm không thuần chủng và không được các Hiệp hội chó giống công nhận. (đừng nhầm chó mặt nhăn với chó Rottweiler dòng đại nhá)

Giá một chú chó gần giống với chó Rottweiler trong nhóm này thường chỉ từ dao động trong khoảng 2 – 3 triệu/cún con. (Có thể xếp vào nhóm Chó Rottweiler giá rẻ)

Nhóm 5: Chó Rott có gia phả “đẹp” được sinh sản trong nước:

Đây là những cá thể chó Rottweiler được sinh ra bởi những cặp chó bố/mẹ xuất sắc, có thành tích cao ở các giải vô địch chó Rottweiler trong nước hoặc chó mẹ có nguồn gốc nhập ngoại, nhiều thành tích, được mua về Việt Nam sau khi đã phối giống với các cá thể tương tụ ở châu Âu.

Chó con trong nhóm này thường được các nhà nhân giống chuyên nghiệp đầu tư để nâng cấp nguồn gen cũng như gia phả chó con trong tương lai, Giá một cá thể chó con trong nhóm này dao động từ 15 – 20 triệu/cún con tùy theo đẳng cấp của chó bố/mẹ.

Nhóm 6: Rottweiler thuần chủng được nhập khẩu từ châu Âu:

Những chú chó ở nhóm này thường chỉ dành cho những nhà nhân giống chịu chơi, bởi người mua chó sẽ không chỉ phải chịu cái giá ngất ngưởng của một chú chó đẹp, mà còn phải chập nhận chi phí vận chuyển hàng không lên đến nhiều ngàn USD.

Những cá thể Rottweiler nhập ngoại thông thường có giá nhập khẩu từ 3000-5000 USD cả phí vận chuyển.

Những cá thể đoạt nhiều thành tích trong các cuộc thi có tiếng ở châu Âu thường có giá không dưới 10 000 USD.

Kết luận: Giá chó Rottweiler ở Việt Nam trong những năm vừa qua luôn có những tiêu chuẩn và tiêu chí chung để đánh giá, phụ thuộc vào chất lượng của chó con, gen giống của chó bố/mẹ, bài viết nói trên chỉ đề cập đến những đàn chó khỏe mạnh, thể trạng tốt, được chăm sóc bởi những người chăm sóc chó con giàu kinh nghiệm. Bài viết là những thông tin và kiến thức thực tế trên thị trường do người viết tổng hợp qua nhiều năm bám sát và kinh doanh dòng chó Rottweiler, được đăng tải lần đầu tiên trên website chúng tôi hy vọng qua đó, các bạn yêu thích dòng chó bảo vệ này sẽ có thêm những kiến thức bổ ích. Trần Khánh Tùng – Giám đốc công ty TNHH Thú cưng Tùng Lộc Tháng 12/2023 – Chỉnh sửa và cập nhật Tháng 12/2023

Phân Biệt Chó Rottweiler Đức Và Chó Rottweiler Mỹ

Tiêu chuẩn đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: nơi sinh. Nếu chú chó Rottweiler của bạn được sinh ra trên đất Đức bởi một cặp chó bố – mẹ Đức, bạn hoàn toàn có thể cho rằng Rottweiler của mình thuộc giống Rottweiler Đức, đó là điều đương nhiên. Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất bạn cần xem xét khi xác định giống Rottweiler Đức. Câu lạc bộ Rottweiler Đức (ADRK) có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt cho giống chó này:

ADRK mong muốn những chú chó của mình phải hoàn toàn phù hợp trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng con người. Điều này có nghĩa là những chú chó Rottweiler Đức phải có một tính cách ôn hòa và điềm đạm, cũng như một tư duy sắc bén . ADRK muốn giống chó Rottweiler của họ có những phẩm chất phù hợp để trở thành những người bạn đồng hành, những chú cún cưng, những chú chó thực hiện tốt công việc dẫn đường cho người mù và người khuyết tật, chó bảo vệ, những chú chó làm việc và chó trong gia đình. Đó là lý do giải thích cho những hướng dẫn nghiêm ngặt của tổ chức, cùng mối quan tâm về đặc điểm tính khí của loài chó. Họ muốn Rotty trở thành một người bạn đồng hành hoàn hảo hoặc một chú chó làm công việc nghiệp vụ.

ADRK có một quy tắc nghiêm ngặt về việc không được cắt cụt đuôi động vật. Họ sẽ không công nhận một chú chó thuộc giống Rottweiler theo tiêu chuẩn ADRK nếu chú chó đó đã bị cắt cụt đuôi. Cắt đuôi là hành động cố ý loại bỏ phần đuôi của con vật, thường được thực hiện bằng cách cắt bỏ trực tiếp nhờ kéo phẫu thuật hoặc bằng cách sử dụng một sợi chun để thắt ở gốc đuôi chó, khiến dòng máu không lưu thông và đuôi tự rụng xuống sau đó vài ngày.

Chó Rottweiler Mỹ:

Rottweiler Mỹ là giống Rottweiler có nguồn gốc từ Mỹ. Vì vậy, Rottweiler Mỹ được sinh ra ở Mỹ, chứ không phải ở Đức.

Hai giống chó này có nhiều đặc điểm tương đồng. Sự khác biệt chính có lẽ nằm ở những yêu cầu trái ngược mà Câu lạc bộ chó giống Mỹ ( American Kennel Club- AKC) đưa ra cho giống chó này so với những yêu cầu của Câu lạc bộ Rottweiler Đức ( Allgemeiner Deutscher RottweilerKlub- ADRK). AKC cho phép thực hiện cắt bỏ đuôi cho chó, trong khi ADRK lại nói “không”.

Chú chó Rottweiler của tôi thuộc giống Đức hay giống Mỹ?

Như bạn đã đọc nội dung phía trên, hai giống chó này có sự tương đồng cao. Sự khác biệt hầu hết được xác định bởi AKC và ARDK, mang lại những giá trị và ý tưởng khác nhau về các đặc điểm để một chú chó được công nhận là Rottweiler.

Câu lạc bộ Rottweiler Đức rất quan tâm đến tính khí của một chú chó, và cũng đặc biệt khắt khe với yếu tố kích cỡ và trọng lượng của chúng. Rottweiler Đức, nhìn chung, là một giống chó có kích thước nhỉnh hơn, ngay cả khi chỉ tính theo đơn vị centimet, và chúng tuyệt đối không được cắt bỏ đuôi. Câu lạc bộ chó giống Mỹ lại nhận dạng giống Rottweiler là một chú chó có kích cỡ nhỏ hơn một chút, cùng cái đuôi cụt đặc trưng.

Nhưng sau khi xem xét kỹ lưỡng, yếu tố thực sự có thể phân loại chú Rottweiler của bạn thuộc giống Đức hay Mỹ chỉ đơn giản là nguồn gốc của chúng. Nếu người bạn đồng hành Rottweiler của bạn được sinh ra tại Đức thì nó đích thực là một chú chó Rottweiler Đức. Nếu nó được sinh ra trên đất Mỹ, thì anh chàng này thực sự là Rottweiler Mỹ. Nhìn chung, đây là một giống chó khỏe mạnh với tính cách ngọt ngào. Khi được lai tạo tốt, chúng sẽ trở thành những chú chó làm việc và chú cún cưng tuyệt vời.

Các bạn có nhu cầu sở hữu một bé chó Rottweiler xinh xắn, hoặc tư vấn dịch vụ phối giống chó Rottweiler xin vui lòng liên hệ Tùng Lộc Pet theo thông tin bên dưới:

Để phục vụ chu đáo và tư vấn những thông tin tốt nhất, quý khách vui lòng đặt lịch xem chó trước qua điện thoại theo số 0826880528 hoặc nhắn tin qua Fanpage chính thức của Tùng Lộc Pet . Xin chân thành cảm ơn! Trần Khánh Tùng

Trụ sở chính Miền Bắc: 151 Hồ Dắc Di – Phường Quang Trung – Quận Đống Đa – TP Hà Nội

Địa chỉ tổ hợp trại chó: Ngõ 143 Thúy Lĩnh – Phường Lĩnh Nam – Quận Hoàng Mai – Hà Nội

Trại chó giống chuyên dòng Shiba: Đề Trụ – Xã Dương Quang – Huyện Gia Lâm – Hà Nội

Trung tâm trông giữ và phối giống Labrador Retriever: Ngõ 134 Phạm Văn Đồng – Phường Xuân Đỉnh – Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội

Trại chó sinh sản và phối giống dòng chó Golden Retriever: Nguyễn Hoàng Tôn – Quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội

Điểm giao dịch miền Nam: Số 15 đường 19 – Phường Bình An – Quận 2 – TP HCM

Điểm giao dịch tại Hải Phòng: 74/384 Lạch Tray – Đằng Gia – Ngô Quyền – Hải Phòng

Phân Tích Loài Chó Mới

Chó có nhiều loại. Mà cũng lạ lắm, chó hùa là loại chó khốn nạn nhất trong các loài chó, nó còn nguy hiểm hơn nhiều nhiều lần so với cho sói hay chó săn, đặc tính nó không cắn người khi cần thiết, mà nó lại cắn người mọi lúc mọi nơi, bất cứ lúc nào có cơ hội là cắn, bất cứ lúc nào có con chó nào khác phất cờ, là nó cắn xé thôi.

Cuộc đời ghét nhất là loại chó hùa.

Người ta nói mũi chó rất nhạy, nó có thể đánh hơi chính xác thứ gì nó muốn, thậm chí nó đi tè ở đâu nó cũng đánh hơi được, bất kể lúc nào, hoặc đôi lúc chỉ cần con chó cái đi ngang qua là nó đã đánh hơi được liền. Cũng là loại chó, chó hùa nó lại không giỏi đánh hơi, bù lại lỗ tai nó thính vô cùng, nó đang làm công việc gì chỉ cần nghe đâu đó tiếng động, hay tiếng ai đó nói chuyện từ rất xa là nó chúi mũi vào và lợi dụng cơ hội để cắn.

Chó hùa cắn không để lại vết thương trên da thịt mà đôi lúc chỉ để lại vài vết thương lòng, khó phai, khó xóa, để lần sau người ta chỉ cần thấy nó lảng vản đâu đó gần mình là tự động tránh xa ra ngay, hay sắp sửa muốn nói chuyện gì mà thấy chó hùa ở đó thì người ta cũng không muốn nói.

Chó hùa là loại chó sống dai hơn tất cả các loài chó khác, tuy ai cũng muốn nó chết bà nó đi cho thiên hạ mừng mà nó không bao giờ chết cả, vì khi hùa như vậy đôi lúc được mấy con chó khác thấy thương tình quẳng cho mấy cục xương gặm gặm rồi lại sủa gâu gâu như mấy con chó con tìm được vú da chó vậy.

Thực ra chó hùa đã sống và phát triển rất lâu đời rồi, mà chúng không được sách động vật ghi lại thôi. Chúng có thói quen sống bầy đàn, hễ một con nào phát hiện đối tượng muốn cắn là chúng phất cờ ra lệnh tấn công, thế là cả đám nhảy xổm lên, mỗi con một ít cắn xé đến khi nào người bị cắn không còn sức chống đỡ thì chúng mới thôi và tự thưởng nhau bằng cách cười ngả ngớn trên sự nhục nhả vì bị chúng chà đạp, chúng cũng cười đắc chí trên cái trò hùa khốn nạn của mình. 

Mà phải công nhận lũ chó hùa thông minh tuyệt vời, chúng có cái đầu không cần phân tích sự việc đúng sai, chúng chỉ cần nghe loáng thoáng đâu đó câu chuyện nào đó là chúng phán ngay thôi, hạ gục mục tiêu chỉ trong một nốt nhạc. Bởi vi đối với lũ chó nầy, chúng không sống bằng danh dự hay phẩm chất đạo đức vốn được bố mẹ truyền cho chúng, chúng chỉ sống nhờ sự khốn nạn của mình mà thôi.

Về nhận dạng lũ chó hùa nầy cũng khá dễ, tuy được tiếng cùng loại chó, nhưng chúng lại không giống con chó, chúng lại giống người hơn, mà nửa người nửa chó, có nghĩa là tất cả các bộ phận đều là con người chỉ có cái mỏ là con chó mà thôi.

Thôi thì sống trên đời nầy, sống giữa bầy chó đủ các loại chó, chúng ta phải nhịn mà sống, thấy chúng sủa thì chúng ta cũng giả giả cho qua chuyện. Chứ chọc chúng cũng có khi nhảy chồm lại cắn thiệt thì phải đi chích ngừa cũng không chừng.

Bức xúc thôi

Sài Gòn 08-09-2023

Nguyễn Cao Tín

Vợ Chồng A Phủ (Tô Hoài): Đọc Truyện Và Phân Tích

Tác giả: Giọng đọc: Sơn Tùng

Các bạn đang lắng nghe chương trình Văn học trong nhà trường, được phát trên website và kênh Youtube chúng tôi Với bản chuyển thể phát thanh, Blog Radio mong rằng thính giả sẽ có dịp hiểu hơn về những tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn thời đi học.

Mở đầu chương trình ngày hôm nay là một truyện ngắn rất nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Ông là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông có vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng văn hoá khác nhau trên đất nước ta. Thành công nhất của Tô Hoài là những tác phẩm viết về hiện thực cuộc sống, con người vùng Tây Bắc. Tiêu biểu là truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”.

Ai ở xa về, có việc vào nhà thống lý Pá Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa.

Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi. Người ta nói: nhà Pá Tra làm thống lý, ăn của dân nhiều, đồn Tây lại cho muối về bán, giầu lắm, nhà có nhiều nương, nhiều bạc, nhiều thuốc phiện nhất làng. Thế thì con gái nó còn bao giờ phải xem cái khổ mà biết khổ, mà buồn.

Nhưng rồi hỏi ra mới rõ cô ấy không phải con gái thống lý: cô ấy là vợ A Sử, con trai thống lý.

Mỵ về làm dâu nhà Pá Tra đã mấy năm. Từ năm nào, không nhớ, cũng không ai nhớ. Những người nghèo ở Hồng Ngài thì vẫn còn kể lại câu chuyện Mỵ về làm người nhà quan thống lý.

Ngày xưa bố Mỵ lấy mẹ Mỵ không đủ tiền cưới, phải đến vay nhà thống lý, bố của thống lý Pá Tra bây giờ. Mỗi năm đem nộp lãi cho chủ nợ một nương ngô. Đến tận khi hai vợ chồng về già mà cũng chưa xong nợ. Người vợ chết, cũng chưa trả hết nợ.

Cho tới năm ấy Mỵ đã lớn, Mỵ là con gái đầu lòng. Thống lý đến bảo bố Mỵ:

– Cho tao đứa con gái này về làm dâu thì tao xóa hết nợ cho.

Ông lão nghĩ năm nào cũng phải trả một nương ngô cho người ta, tiếc ngô, nhưng cũng lại thương con quá. Ông chưa biết nói thế nào thì Mỵ bảo bố rằng:

– Con đã biết cuốc nương làm ngô, con làm nương ngô trả nợ thay cho bố. Bố đừng bán con cho nhà giàu.

Tết năm ấy, tết vui chơi, trai gái đánh pao, đánh quay rồi đêm đêm rủ nhau đi chơi. Những nhà có con gái, bố mẹ không thể ngủ được vì tiếng chó sủa. Suốt đêm, con trai đến nhà người mình yêu, đứng thổi sáo xung quanh vách.

Trai đứng nhẵn cả chân vách đầu buồng Mỵ.

Một đêm khuya Mỵ nghe tiếng gõ vách. Tiếng gõ vách hẹn của người yêu. Mỵ hồi hộp lặng lẽ quờ tay lên, gặp hai ngón tay lách vào khe gỗ. Một ngón đeo nhẫn. Người yêu Mỵ đeo nhẫn ngón tay ấy. Mỵ nhấc tấm ván gỗ. Một bàn tay dắt Mỵ bước ra.

Sáng hôm sau, Mỵ mới biết mình đang ngồi trong nhà thống lý. Họ nhốt Mỵ vào buồng.

Ngoài vách kia, tiếng nhạc sinh tiền cúng ma rập rờn nhảy múa.

A Sử đến nhà bố Mỵ.

– Tôi đã đem con gái bố về cúng trình ma nhà tôi. Bây giờ tôi đến cho bố biết. Tiền bạc để cưới, bố tôi bảo đã đưa cả cho bố rồi(2)

Rồi A Sử về. Ông lão nhớ câu nói của thống lý dạo trước: cho con gái về nhà thống lý thì trừ được nợ. Thế là cha mẹ ăn bạc nhà giàu kiếp trước, bây giờ người ta bắt con trừ nợ. Không làm thế nào khác được rồi.

Có đến mấy tháng, đêm nào Mỵ cũng khóc.

Một hôm, Mỵ trốn về nhà, hai tròng mắt còn đỏ hoe. Trông thấy bố, Mỵ quỳ, úp mặt xuống đất, nức nở. Bố Mỵ cũng khóc, đoán biết lòng con gái:

– Mầy về chào lạy tao để mày đi chết đấy à? Mày chết nhưng nợ tao vẫn còn, quan lại bắt trả nợ. Mày chết rồi không lấy ai làm nương ngô, trả được nợ, tao thì ốm yếu quá rồi. Không được con ơi!

Mỵ chỉ bưng mặt khóc. Mỵ ném nắm lá ngón (một thứ thuốc độc) xuống đất. Nắm lá ngón Mỵ đã đi tìm hái trong rừng. Mỵ vẫn giấu trong áo. Thế là Mỵ không đành lòng chết. Mỵ chết thì bố Mỵ còn khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ.

Mỵ lại trở lại nhà thống lý.

Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mỵ chết. Nhưng Mỵ cũng không còn nghĩ đến Mỵ có thể ăn lá ngón tự tử. ở lâu trong cái khổ, Mỵ cũng quen khổ rồi. Bây giờ Mỵ tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa. Con ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà thôi.

Mỵ cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, lúc nào cũng nhớ lại những việc giống nhau, mỗi năm một mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong lên núi hái thuốc phiện; giữa năm thì giặt đay; đến mùa đi nương bẻ bắp. Và dù đi hái củi, bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để tước sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm, suốt đời thế. Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm còn được đứng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào việc cả đêm cả ngày.

Mỗi ngày Mỵ càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. ở buồng Mỵ nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông ấy mà trông ra. Đến bao giờ chết thì thôi.

Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên các nhà kho.

Trẻ em đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đốt những lều quanh nương để sưởi lửa. ở Hồng Ngài, người ta thành lệ, cứ ăn tết thì gặt hái vừa đoạn, không kể ngày tháng. ¡n tết thế cho kịp mưa xuân xuống, đi vỡ nương mới.

Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng, rét càng dữ.

Nhưng trong các làng Mông Đỏ, những chiếc váy hoa đã được phơi ra mỏm đá, xòe như con bướm sặc sỡ. Hoa thuốc phiện nở trắng lại nở mầu đỏ hau, đỏ thậm, rồi nở mầu tím man mát. Đám trẻ đợi Tết, chơi quay, cười ầm trên sân chơi trước nhà.

Ngoài đầu núi, đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mỵ nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bồi hồi.

“Mày có con trai con gái

Mày đi làm nương

Ta không có con trai con gái

Ta đi tìm người yêu”.

Tiếng chó sủa xa xa. Những đêm tình mùa xuân đã tới. ở mỗi đầu làng đều có một mỏm đất phẳng làm sân chơi chung ngày tết. Trai gái, trẻ con ra sân ấy tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi kèn và nhảy.

Cả nhà thống lý ăn xong bữa cơm tết cúng ma. Xung quanh chiêng đánh ầm ỹ, người ốp đồng vẫn nhảy lên xuống, run bần bật. Vừa hết bữa cơm tiếp ngay cuộc rượu bên bếp lửa.

Ngày tết, Mỵ cũng uống rượu. Mỵ lén lấy hũ rượu, uống ực từng bát. Rồi say, Mỵ lịm mặt ngồi đấy nhìn người nhảy đồng, người hát. Nhưng lòng Mỵ đang sống về ngày trước, tai văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước Mỵ thổi sáo giỏi. Mùa xuân đến, Mỵ uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mỵ uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mỵ hết núi này sang núi khác.

Rượu tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả, Mỵ không biết. Mỵ vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mỵ mới đứng dậy. Nhưng Mỵ không bước ra đường. Mỵ từ từ vào buồng.

Chẳng năm nào A Sử cho Mỵ đi chơi Tết.

Bấy giờ Mỵ ngồi xuống giường, trông ra cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Từ nãy Mỵ thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui như những đêm Tết ngày trước. Mỵ trẻ. Mỵ vẫn còn trẻ. Mỵ muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi Tết. Huống chi A Sử với Mỵ, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau. Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mỵ sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra.

Mà tiếng sáo gọi bạn vẫn lửng lơ bay ngoài đường.

Em không bắt

Em không yêu

Quả pao rơi rồi…”.

A Sử vừa ở đâu về, lại sửa soạn đi chơi. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc vào cổ rồi bịt cái khăn trắng lên đầu. Có khi nó đi mấy ngày mấy đêm. Nó còn đương rình bắt nhiều người con gái nữa về làm vợ. Cũng chẳng bao giờ Mỵ nói.

Bây giờ Mỵ cũng không nói. Mỵ đến góc nhà, lấy ống mỡ, sắn một miếng, bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng.

Trong đầu Mỵ đang rập rờn tiếng sáo. Mỵ muốn đi chơi. Mỵ cũng sắp đi chơi. Mỵ quấn lại tóc. Mỵ với tay lấy cái váy hoa vắt phía trong vách. A Sử sắp bước ra, bỗng quay lại, lấy làm lạ. A Sử nhìn quanh thấy Mỵ rút thêm cái áo.

– Mày muốn đi chơi à?

Mỵ không nói. A Sử cũng không hỏi thêm. A Sử bước lại, nắm Mỵ, lấy thắt lưng trói hai tay Mỵ. Nó xách cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mỵ vào cột nhà. Tóc Mỵ xõa xuống. A Sử quấn luôn tóc lên cột, Mỵ không cúi, không nghiêng được đầu nữa. Trói xong, A Sử thắt cái thắt lưng xanh ra ngoài áo rồi phẩy tay tắt đèn, đi ra khép cửa buồng lại.

Trong bóng tối, Mỵ đứng im, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn. Mỵ vẫn nghe thấy tiếng sáo đưa Mỵ đi theo những cuộc chơi. “Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Mỵ vùng bước đi. Nhưng chân đau không cựa được. Mỵ không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mỵ thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.

Chó sủa xa xa. Chừng đã khuya. Lúc này, lúc trai đang đến gõ vách làm hiệu, rủ người yêu dỡ vách ra rừng chơi. Mỵ nín khóc, Mỵ lại bồi hồi.

Cả đêm Mỵ phải trói đứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức. Lúc lại tràn trề tha thiết nhớ. Hơi rượu tỏa. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa. Mỵ lúc mê, lúc tỉnh. Cho tới khi trời tang tảng rồi không biết sáng từ bao giờ.

Mỵ bàng hoàng tỉnh. Buổi sáng âm âm trong cái nhà gỗ rộng. Vách bên cũng im ắng. Không nghe tiếng lửa réo trong lò nấu lợn. Không một tiếng động. Không biết bên buồng quanh đấy, các chị vợ anh, vợ chú của A Sử có còn ở nhà, không biết tất cả những người đàn bà khốn khổ sa vào nhà quan đã được đi chơi hay cũng đang phải trói như Mỵ. Mỵ không thể biết.

Đời người đàn bà lấy chồng nhà giàu ở Hồng Ngài, một đời người chỉ biết đi theo đuôi con ngựa của chồng. Mỵ chợt nhớ lại câu chuyện người ta vẫn kể: đời trước, ở nhà thống lý Pá Tra có người trói vợ trong nhà ba ngày rồi đi chơi, khi về nhìn đến, vợ chết rồi. Mỵ sợ quá, Mỵ cựa quậy. Xem mình còn sống hay chết. Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói xiết lại, đau đứt từng mảnh thịt.

Có tiếng xôn xao phía ngoài. Rồi một đám đông vào nhà. Thống lý Pá Tra xuống ngựa vứt cương cho “thị sống” (một chức việc đi hầu thống lý như người làm mõ thời trước) dắt ngựa vào tàu. Nghe như bọn họ khiêng theo con lợn, hoặc một người phải trói, vừa vứt huỵch xuống đất, cứ thở phò phò.

A Sử chệnh choạng vào buồng. áo rách toạc một mảnh vai. Cái khăn xéo trắng loang lổ máu, xụp xuống quanh trán. A Sử nằm lăn ra giường. Thống lý Pá Tra bước vào. Theo sau thống lý, một lũ “thống quán” (một chức việc như phó lý) “xéo phải” (như trưởng thôn) và bọn thị sống vẫn thường ra vào hầu hạ, ăn thịt uống rượu, hút thuốc phiện nhà thống lý.

Có người bấy giờ mới nhìn thấy Mỵ phải trói đứng trong cột. Nhưng cũng không ai để ý. Họ xúm lại quanh giường A Sử.

Pá Tra, tay vẫn cầm cái roi ngựa, lại từ từ đi ra. Mỵ nhắm mắt lại, không dám nhìn. Mỵ chỉ nghe hình như có tiếng ông thống lý gọi người ra ngoài.

Mỵ hé nhìn ra, thấy chị dâu bước tới. Người chị dâu ấy chưa già, nhưng cái lưng quanh năm phải đeo thồ nặng quá, đã còng rạp xuống. Người chị dâu đến cởi trói cho Mỵ. Sợi dây gai bắp chân vừa lỏng ra, Mỵ ngã sụp xuống.

Chị dâu khẽ nói vào tai Mỵ:

– Mỵ! đi hái thuốc cho chồng mày.

Mỵ quên cả đau đứng lên. Nhưng không nhích chân lên được. Mỵ phải ôm vai chị dâu. Hai người khổ sở dìu nhau bước ra. Vào rừng tìm lá thuốc, Mỵ nghe nói lại, mới biết chuyện A Sử đi chơi bị đánh vỡ đầu.

Nửa đêm qua, A Sử vào làng tìm đến đám tiếng sáo, tiếng khèn. Nhiều chàng trai làng ấy và các làng khác, chơi quay, thổi sáo suốt ngày, chập tối vừa tan xong chầu rượu trong nhà, bây giờ vẫn còn chưa chịu tan về.

Lúc A Sử và chúng bạn kéo đến, không còn ai chơi trong nhà. Nhưng người ra người vào còn dập dìu quanh ngõ.

A Sử đứng ngoài, tức lắm. Nó bàn với lũ khác, dọa đánh bọn trai lạ bám quanh nhà, khiến bọn A Sử bị vướng không thể vào được.

Bọn A Sử ném vào vách. Ông bố trong nhà ra chửi. Vẫn ném. Ông lão vào trong cửa, bắn ra hai phát súng. Thế là tan những đám hẹn.

Nhưng cũng chưa người trai nào vội về. Họ tản vào các nhà quen trong xóm. Đợi sáng mai lại lên sân đánh pao với con gái trong xóm.

Bọn A Sử cũng không chịu để cánh kia yên. Sáng sớm, khi họ vừa ra đầu ngõ, bọn A Sử đã kéo đến gây sự. A Sử đi trước, nạm vòng bạc rủ xuống tua chỉ xanh đỏ, chỉ riêng con cái nhà quan trong làng mới được đeo. A Sử hùng hổ bước ra. Bọn kia đứng dồn cả lại, xôn xao.

– Lũ phá đám ta hôm qua đây rồi.

– A Phủ đâu? A Phủ đánh chết nó đi!

Một người to lớn chạy vụt ra, vung tay ném con quay thẳng vào mặt A Sử. Con quay gỗ ngát lăng vào giữa mặt. Nó vừa kịp bưng tay lên, A Phủ đã xộc tới, nắm vòng cổ, kéo dập đầu xuống, xé vai áo, đánh tới tấp. Người làng nghe tiếng hò hét đổ ra. Bọn trai làng lạ tản hết lên rừng. Mấy người đuổi đón đầu A Phủ.

A Phủ bị bắt sống, trói gô chân tay lại. Vừa lúc thống lý Pá Tra tới. Chúng nó xọc ngang cái gậy, khiêng A Phủ mang về ném xuống giữa nhà thống lý.

Mỵ đi hái được lá thuốc về, thấy trong nhà càng đông hơn lúc nãy. Ngoài sân, dưới gốc đào lại buộc thêm mấy con ngựa lạ.

Mỵ đi cửa sau vào, lé mắt nhìn thấy một người to lớn quỳ trong góc nhà. Mỵ đoán đấy là A Phủ.

Bọn chức việc cả vùng Hồng Ngài đến nhà thống lý dự đám kiện.

Các lý dịch, quan làng thống quán, xéo phải, đội mũ quấn khăn, xách gậy, cưỡi ngựa kéo đến xử kiện và ăn cỗ.

Trong nhà thống lý đã bày ra năm bàn đèn. Khói thuốc phiện tuôn ra các lỗ cửa sổ tun hút xanh như khói bếp. Cả những người chức việc bên làng A Phủ cũng tới. Chỉ bọn trai làng ấy phải ngồi khoanh tay cạnh A Phủ, vì họ bị gọi sang hầu kiện. Bọn chức việc nằm dài cả bên khay đèn.

Suốt từ trưa cho tới hết đêm, mấy chục người hút. Trên nhất là thống lý Pá Tra. Thống lý hút xong một đợt năm điếu, đến người khác, lại người khác, cứ thế lần lượt xuống tới bọn đi gọi người về dự kiện.

Chỉ có đàn bà ngồi trong buồng và đi bên ngoài dòm ngó đám xử kiện và A Phủ quỳ chịu tội ở xó nhà, không được dự tiệc hút ấy.

Một loạt người vừa hút xong, Pá Tra ngồi dậy, vuốt ngược cái đầu trọc dài, kéo đuôi tóc ra đằng trước, cất giọng lè nhè gọi:

– Thằng A Phủ ra đây.

A Phủ ra quỳ giữa nhà. Lập tức, bọn trai làng xô đến, trước nhất, chắp tay lạy lia lịa lên thống lý rồi quay lại đánh A Phủ.

A Phủ quỳ chịu đòn, chỉ im như cái tượng đá…

Cứ mỗi đợt bọn chức việc hút thuốc phiện xong, A Phủ lại phải ra quỳ giữa nhà, lại bị người xô đến đánh. Mặt A Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt giập chảy máu. Người đánh, người quỳ lạy, kể lể, chửi bới. Xong một lượt đánh, kể, chửi, lại hút. Khói thuốc phiện ngào ngạt tuôn qua các lỗ cửa sổ. Rồi Pá Tra lại ngóc cổ lên, vuốt tóc, gọi A Phủ… Cứ như thế, suốt chiều, suốt đêm, càng hút, càng tỉnh, càng đánh, càng chửi, càng hút.

Trong buồng bên cạnh, Mỵ cũng thức suốt đêm, im lặng ngồi xoa thuốc dấu cho A Sử. Lúc nào Mỵ mỏi quá, cựa mình, những chỗ lằn trói trong người lại đau ê ẩm. Mỵ lại gục đầu nằm thiếp. A Sử đạp chân vào mặt Mỵ. Mỵ choàng thức, lại nhặt nắm lá thuốc xoa đều đều trên lưng chồng.

Ngoài nhà vẫn rên lên từng cơn kéo thuốc phiện, như những con mọt nghiến gỗ kéo dài, giữa tiếng người khóc, tiếng người kể lào xào, và tiếng đấm đánh huỳnh huỵch.

Sáng hôm sau, đám kiện đã xong. Mấy người, chẳng biết từ bao giờ, ngủ ngáy ngay bên khay đèn. Bọn xéo phải đang bắc cái chảo đồng và xách ấm nước ra nấu thêm lạng thuốc để hút ban ngày cho các quan làng thật tình, các quan làng còn một tiệc ăn cỗ nữa.

Thống lý mở tráp, lấy ra một trăm đồng bạc hoa xòe bày lên mặt tráp, rồi nói:

– Thằng A Phủ kia, mày đánh người thì làng xử mày phải nộp vạ cho người phải mày đánh là hai mươi đồng, nộp cho thống quán năm đồng, mỗi xéo phải hai đồng, mỗi người đi gọi các quan làng về hầu kiện năm hào. Mày phải mất tiền mời các quan hút thuốc từ hôm qua tới nay. Lại mất con lợn hai mươi cân, chốc nữa mổ để các quan làng ăn vạ mày. A Phủ, mày đánh con quan làng, đáng lẽ làng xử mày tội chết, nhưng làng tha cho mày được sống mà nộp vạ. Cả tiền phạt, tiền thuốc, tiền lợn, mày phải chịu một trăm bạc trắng. Mày không có trăm bạc thì tao cho mày vay để mày ở nợ. Bao giờ có tiền trả thì tao cho mày về, chưa có tiền trả thì tao bắt mày làm con trâu cho nhà tao. Đời mày, đời con, đời cháu mày tao cũng bắt thế, bao giờ hết nợ tao mới thôi. A Phủ! Lại đây nhận tiền quan cho vay.

A Phủ lê hai cái đầu gối sưng bạnh lên như mặt hổ phù. A Phủ cúi sờ lên đồng bạc trên tráp, trong khi Pá Tra đốt hương, lầm rầm khấn gọi ma về nhận mặt người vay nợ. Pá Tra khấn xong, A Phủ cũng nhặt xong bạc, nhưng chỉ nhặt làm phép lên như thế rồi lại để ngay xuống mặt tráp. Rồi Pá Tra lại trút cả bạc vào trong tráp.

Con lợn vừa bắt về cho A Phủ thết làng ăn vạ đã kêu eng éc ngoài sân. Đếm tiền rồi, A Phủ không phải quỳ, phải đánh nữa.

A Phủ đứng lên cầm con dao, chân đau bước tập tễnh, cùng với trai làng ra chọc tiết làm thịt lợn hầu làng.

Trong nhà, thuốc phiện vẫn hút rào rào.

Thế là từ đấy A Phủ phải ở trừ nợ cho nhà quan thống lý. Đốt rừng, cày nương, cuốc nương, săn bò tót, bẫy hổ, chăn bò chăn ngựa, quanh năm một thân một mình rong ruổi ngoài gò rừng. A Phủ đương tuổi sức lực. Đi làm hay đi săn cái gì cũng phăng phăng. Không còn có lúc nào trở về làng bên. Nhưng A Phủ cũng chẳng muốn trở về làm gì bên ấy.

A Phủ cũng không phải người bên ấy. Bố mẹ đẻ A Phủ ở Hắng Bìa. Năm xưa, làng Hắng Bìa phải một trận bệnh đậu mùa, nhiều trẻ con, cả người lớn chết, có nơi chết cả nhà. Còn sót lại một mình A Phủ. Có người làng đói bắt A Phủ đem xuống bán đổi lấy thóc của người Thái dưới cánh đồng. A Phủ mới mười một tuổi, nhưng A Phủ gan bướng, không chịu ở cánh đồng thấp.

A Phủ trốn lên núi, lưu lạc đến Hồng Ngài. Đi làm cho nhà người, lần nữa mùa này sang mùa khác. Chẳng bao lâu A Phủ đã lớn, biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo.

A Phủ khỏe, chạy nhanh như ngựa. Con gái trong làng nhiều cô mê. Nhiều người nói: “Đứa nào được A Phủ cũng bằng được con trâu tốt trong nhà. Chẳng mấy lúc mà giàu”. Người ta ao ước đùa thế thôi chứ phép rượu cũng chẳng to hơn phép làng, còn tục lệ cưới xin, mà A Phủ không có bố mẹ, không có ruộng, không có bạc, A Phủ không thể lấy nổi vợ.

Tuy nhiên, đang tuổi chơi, trong ngày Tết đến, A Phủ chẳng có quần áo mới như nhiều trai khác, A Phủ chỉ có độc một chiếc vòng bằng sợi dây đồng vía lằn trên cổ. A Phủ cứ cùng trai làng đem sáo, khèn, đem con quay và quả pao, quả yến đi tìm người yêu ở các làng trong vùng.

Vì thế mà sinh sự đánh nhau ở Hồng Ngài.

Một năm kia, phải khi đang đốt rừng. Hổ gấu từng đàn ra phá nương, bắt mất nhiều bò ngựa. Nhà thống lý lúc nào cũng đầy ngựa trong tàu trước cửa, đầy lưng bò đứng chen chân trong cột cửa, và dê, chó, lợn nằm quanh nhà. Ngày nào cũng lũ lượt hàng mấy chục con đi nương ăn. Bây giờ gặp khi rừng đói, mỗi lần bò ngựa đi nương, A Phủ phải ở lại trông.

A Phủ ở lều hàng tháng ngoài nương. Đêm đến, dồn bò ngựa về nằm chầu nhau ngủ quanh lều.

Mấy ngày A Phủ mê mải đi bẫy dím, không đếm được ngựa. Hôm ấy vào rừng thấy vết chân hổ. A Phủ vội phóng ngựa chạy vờn quanh đàn, dồn chúng quần lại để đếm. A Phủ đếm lại mấy lần. Thiếu một con bò. A Phủ nhào vào rừng, lần theo lốt chân hổ, tìm được con bò đã bị hổ ăn thịt, chỉ còn lại một nửa mình nằm ngay dưới cây thông cụt.

A Phủ nhặt mấy miếng thịt rơi quanh đấy rồi vác nốt nửa con bò về. Nghĩ bụng: “Con hổ này to lắm. Hãy còn ngửi thấy mùi hôi quanh đây. Ta về lấy súng đi tìm, thế nào cũng bắn được”.

Về đến nhà, A Phủ lẳng vai ném nửa con bò xuống gốc đào trước cửa. Pá Tra bước ra hỏi:

– Mất mấy con bò?

A Phủ trả lời tự nhiên:

– Tôi về lấy súng. Thế nào cũng bắn được. Con hổ này to lắm.

Pá Tra hất tay, nói:

– Quân ăn cướp mất bò tao. A Sử đâu! Đem súng đi lấy con hổ về.

Rồi Pá Tra quay lại, bảo A Phủ:

– Mày ra ngoài kia, lấy vào đây một cái cọc, một cuộn dây mây. Tao trói mày đứng chỗ kia. Bao giờ chúng nó bắn được con hổ về thì mày khỏi phải chết. Nếu không được con hổ thì tao cho mày đứng chết ở đấy.

– Tôi được con hổ ấy còn nhiều tiền hơn con bò.

– Lấy cọc dây mây vào đây!

Không nói nữa, như con trâu đã đóng lên tròng. A Phủ lẳng lặng ra vác chiếc cọc gỗ rồi lấy cuộn dây mây trên gác bếp xuống. Tự tay A Phủ đóng cọc xuống bên cột, Pá Tra đẩy A Phủ vào chân cột, hai tay bắt ôm quặt lên. Rồi dây mây cuốn từ chân lên vai, chỉ còn cổ và đầu lúc lắc được.

Đàn bà trong nhà, mỗi khi đi qua đều cúi mặt. Không một ai dám hỏi. Cũng không một ai dám nhìn ngang mắt.

Đến đêm, A Phủ cúi xuống, nhay đứt hai vòng mây, nhích dãn dây trói một bên tay. Nhưng trời cũng vừa sáng. Pá Tra quảng thêm một vòng tròng lọng vào cổ. Thế là A Phủ không cúi, không còn lắc được nữa.

A Sử và lính dõng của thống lý đi đuổi, mấy ngày không lùng bắt được con hổ. Thì cũng mấy ngày A Phủ phải trói đứng góc nhà. Đằng kia, bếp lò bung ngô cao ngang đầu người vẫn hừng hực đỏ rực. Mỗi hôm hai buổi, người ra người vào ăn uống tấp nập. A Phủ đứng nhắm mắt, cho tới khuya.

Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn. Nếu không có bếp lửa sưởi kia thì Mỵ cũng đến chết héo. Mỗi đêm, Mỵ dậy ra thổi lửa hơ tay, hơ lưng, không biết bao nhiêu lần.

Thường khi đến gà gáy, Mỵ dậy ra bếp sưởi một lúc thật lâu, các chị em trong nhà mới bắt đầu ra dóm lò bung ngô, nấu cháo lợn.

Mỗi đêm, nghe tiếng phù phù thổi bếp, A Phủ lại mở mắt. Ngọn lửa bùng lên, cùng lúc ấy Mỵ cũng nhìn sang, thấy mắt A Phủ trừng trừng. Mới biết nó còn sống. Mấy đêm nay như thế.

Nhưng Mỵ vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Nếu A Phủ là cái xác chết đứng chết đấy, cũng thế thôi. Mỵ vẫn trở dậy, vẫn sưởi. Mỵ chỉ biết, chỉ còn ở với ngọn lửa. Có đêm A Sử chợt về thấy Mỵ ngồi đấy, A Sử ngứa tay đánh Mỵ ngã xuống cửa bếp. Nhưng đêm sau Mỵ vẫn ra sưởi như đêm trước.

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà ngủ yên. Mỵ trở dậy thổi lửa, ngọn lửa bập bùng sáng lên. Mỵ trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở. Dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen. Thấy tình cảnh thế, Mỵ chợt nhớ đêm năm trước, A Sử trói Mỵ, Mỵ cũng phải trói đứng thế kia. Nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi nó bắt trói đứng người ta đến chết. Nó bắt mình chết cũng thôi. Nó đã bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt về trình ma rồi, chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết. A Phủ… Mỵ phảng phất nghĩ như vậy.

Đám than đã vạc hẳn lửa. Mỵ không thổi cũng không đứng lên. Mỵ nhớ lại đời mình. Mỵ tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng trốn được rồi, lúc đó bố con thống lý sẽ đổ là Mỵ đã cởi trói cho nó, Mỵ liền phải trói thay vào đấy. Mỵ chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, nhưng làm sao Mỵ cũng không thấy sợ…

Trong nhà tối bưng, Mỵ rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mỵ tưởng như A Phủ biết có người bước lại… Mỵ rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ thở phè từng hơi, như rắn thở, không biết mê hay tỉnh.

Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mỵ cũng hốt hoảng. Mỵ chỉ thì thào được một tiếng “Đi đi…” rồi Mỵ nghẹn lại. A Phủ khuỵu xuống không bước nổi.

Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.

Mỵ đứng lặng trong bóng tối.

Trời tối lắm. Mỵ vẫn băng đi. Mỵ đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy xuống tới lưng dốc.

Mỵ thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:

A Phủ chưa kịp nói, Mỵ lại vừa thở vừa nói:

– ở đây chết mất.

A Phủ chợt hiểu.

Hai người đỡ nhau lao xuống dốc núi.

Hai người đi ròng rã hơn một tháng. Họ chuyền trên những triền núi cao ngất, lốm đốm nhà, thấp thoáng ruộng, đất đỏ, suối trắng tinh, trông thấy trước mặt mà đi mấy ngày chưa tới. Từ Hồng Ngài xuống qua vùng ruộng ở Mường Quài của người Thái, từ Nậm Cất sang Chống Chia, từ Chống Chia qua dốc Lùng Chùng Phủng lại trở về bờ sông Đà phía giữa châu Phù Yên sang châu Mai Sơn, chỗ đầu mối giao thông của ngoài vùng tự do vào khu du kích của các dân tộc Thái, Dao, Mèo bên kia sông. Rồi họ về trong những làng Mông Đỏ hẻo lánh vùng Phìa Sa. Xa lắm rồi, thống lý không đuổi được nữa… họ nghĩ thế.

Ròng rã, ăn rau rừng, củ nâu, mộc nhĩ, vừa hết mùa mưa, tới Phìn Sa.

Hai người tới Phìn Sa, ở đấy không ai biết đấy là A Phủ, người ở nợ nhà thống lý. Người ta ngỡ đây là hai vợ chồng trong một nhà đông anh em ở bên kia dốc Lùng Chùng Phủng, nương vỡ được ít mà miệng ăn thì nhiều, anh em, vợ chồng phải chia ra, đem nhau đi tìm ăn nơi khác…

Về tác giả và hoàn cảnh sáng tác Vợ chồng A Phủ.

Năm 1942, sau chuyến đi thực tế Tây Bắc, nhà văn đã viết tập Truyện Tây Bắc phản ánh cuộc sống tủi cực của đồng bào dưới ách áp bức bóc lột của thực dân phong kiến và sự giác ngộ cách mạng của họ. Tác phẩm có 3 truyện: Cứu đất cứu mựờng, Mường Giơn, Vợ chồng A Phủ. Tác phẩm đạt giải nhất về truyện và kí của Hội văn nghệ Việt Nam (1954 – 1955).

Nhà văn Tô Hoài nói: “Đất nước và con người miền Tây để thương để nhớ cho tôi nhiều quá tôi không thể bao giờ quên […], hình ảnh Tây Bắc đau thương và dũng cảm lúc nào cũng thành nét, thành người, thành việc trong tâm trí tôi…”

Hình ảnh cô gái ngồi quay sợi bền tảng đá, cạnh tàu ngựa ở đầu truyện đối lập với cảnh giàu sang nhà thống lý. Cô ấy luôn cúi mặt, mặt lúc nào cũng buồn rười rượi vì phải làm con dâu gạt nợ. Lúc đầu bị bắt về làm dâu gạt nợ, đêm nào Mị cũng khóc, Mị đã định về gặp cha lần cuối rồi ăn lá ngón tự tử, nhưng vì thương cha nên thôi, từ đó Mị chấp nhận thực tại và không còn ý định tự tử nữa. “Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi”. Cô sống như con rùa trong xó cửa, ngày ngày nhìn thế giới qua cái lỗ bé bằng bàn tay, chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay nắng.

Diễn biến tâm trọng của Mị thể hiện rõ rệt nhất trong đêm tình mùa xuân. Ở trong góc tối, Mị nghĩ đến một mùa xuân tràn đầy sức sống ngoài kia với những đôi trẻ ném pao, tiếng trẻ thơ nô đùa và cả những chiếc váy Mèo sặc sỡ phơi trên những mỏm đá. Tiếng sáo trong đêm ấy như đưa đường, dẫn lối cho tâm hồn Mị. Tiếng sáo từ xa xăm, vảng vất đến gần gụi, thôi thúc Mị uống rượu, uống ừng ực từng bát. Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi. Mị đã toan thay váy áo, quấn tóc nhưng rồi bị A Sử trói đứng vào cột nhà.

Những đêm đông buồn trên rẻo cao, Mị chỉ biết làm bạn với bếp lửa, sống cách biệt với thế giới ngoài kia. Mị đã toan thờ ơ khi A Phủ bị trói đứng nhưng rồi khi nhìn thấy hàng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đen xám, Mị chạnh nhớ đến thân phận mình. Từ hành động bộc phát là cởi trói cho A Phủ, Mị đã chạy theo, đó là hành động tự giác của một con người muốn chạy thoát khỏi kiếp sống nô lệ. Trong Mị luôn ẩn chứa một sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ, chưa bao giờ Mị hết khao khát được sống, được yêu.

Bạn vừa lắng nghe đôi điều cảm nhận về hình tượng nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ. Hy vọng chương trình ngày hôm nay sẽ giúp ích phần nào cho các em học sinh đang ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn, đồng thời giúp tất cả chúng ta tìm lại những ký ức đẹp thời đi học.

Thực hiện: Hằng Nga Minh họa: Hương Giang

Phân Tích Tác Phẩm Con Chó Bấc

Tìm hiểu chung về tác phẩm Con chó bấc 1 Giới thiệu về tác giả

Jack London là nhà văn người Mỹ, ông sinh năm 1876 và mất năm 1916.

Ông có tuổi thơ đầy vất vả và sớm tiếp cận với tư tưởng chủ nghĩa xã hội.

Các tác phẩm tiêu biểu của ông gồm: Tiếng gọi nơi hoang dã (1903), tiểu thuyết tự thuật Martin Eden(1909), gấu biển (1904), Nang trắng (1906)…

2 Tác phẩm

a ) Hoàn cảnh sáng tác

Con chó bấc trích từ tiểu thuyết tiếng gọi nơi hoang dã, với nội dung chính là lấy đề tài của những người đi tìm vàng ở Bắc Mỹ với nhân vật trung tâm là chú cho bấc.

b ) Thể loại

Tác phẩm thuộc loại tiểu thuyết và có tổng cộng 7 chương.

Đoạn trích trong sách giáo khoa ngữ văn 9 thuộc chương 6 có tiêu đề là ” Tình yêu thương đối với con người”.

c ) Bố cục

Được chia thành 3 phần gồm:

Phần 1: mở bài

Phần 2: Tình cảm của thooc-tơn đối với Bấc.

Phần 3, 4, 5: Tình cảm của Bấc đối với Thooc-Tơn.

Nội dung chủ yếu là mô tả tình cảm của Bấc với chủ nhân của mình. Mở đầu đoạn trích tác giả đã mô tả tình cảm của Bấc với chủ mình và cho ta biết nguyên nhân vì sao chú chó lại trung thành với Thooc- Tơn như vậy.

Vì trong chương trình học chỉ là một đoạn trích của tác phẩm, nên các bạn khó có thể nắm bắt được hết nội dung, tư tưởng và diễn biến tâm lý, cảm xúc mà tác giả đã viết.

Vì vậy mình đã tóm tác khái quát tác phẩm giúp mọi người có thể cảm nhận được tác phẩm:

“Tác phẩm kể về con chó bấc, đây là chú chó duy nhất được lên vùng Bắc Cực sinh sống với mục đích làm xe kéo trượt tuyết cho những thợ mỏ đào vàng nơi đây. Nó tốt hay xấu, được ăn no hay bỏ đói đều phụ thuộc vào tay người chủ. Trước đây Bấc đã từng qua tay nhiều chủ đào vàng độc ác, chúng hành hạ, bất công với Bấc. Duy nhất chỉ có Thooc- Tơn người được biết đến với tình yêu to lớn dành cho động vật, ông không coi Bấc là phương tiện kiếm sống mà xem chúng như người thân, thành viên trong gia đình mình. Từ đó Bấc đã được cảm hóa. Sau khi Thooc- tơn qua đời, Bấc đã rời xa cuộc sống thực tại và đi theo tiếng gọi nơi hoang dã.”

Tìm hiểu nội dung văn bản Tình cảm của Thooc- tơn đối với Bấc

Ông chủ lý tưởng: Chỉ riêng Thooc-tơn với bản tính nhân hậu, chẵn những đã cứu sống Bấc, mua lại chú chó và chăm sóc nó cho đến khi ông qua đời.

Các biểu hiện tình cảm của Thooc- tơn

Ông chào hỏi chú chó thân mật như người bạn mình như ” túm chặt lấy đầu Bấc, rồi dựa vào đầu mình đẩy tới đẩy lui”.

Khe khẽ thốt lên tiếng rủ rỉ, âu yếm như cho mẹ nựng con chế không phải là những tiếng quát mắng như các người chủ trước đây.

Tình cảm này thể hiện rõ ràng nhất khi anh thốt lên, trân trọng: ” Trời đất ! Đằng ấy hầu như biết nói”.

Phần kết luận chung

Đây là đoạn trích bộc lộ những nhận xét tinh tế của tác giả về con chó Bấc, đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả với động vật.

Biện pháp nghệ thuật: Nhà văn không sử dụng biện pháp nhân hóa một cách triệt để. Chỉ qua lời kể cũng đã bộc lộ ” tâm hồn” của chú chó Bấc.

Nhà văn đứng ngoài quan sát, miêu tả chế không nhập vào nhân vật, đóng vai nhân vật.

Truyện hấp dẫn, cuốn hút người đọc nhờ tài quan sát, vốn hiểu biết động vật và tình yêu mãnh liệt dành cho động vật.

Ý nghĩa tác phẩm

Qua đoạn trích, tác giả muốn ca ngợi lòng nhân ái, con người và loài vật đều cần tình cảm yêu thương. Tình yêu thương nào cũng cần sự chân thành, sâu nặng và thủy chung.

Hướng con người hãy từ bỏ những đam mê vật chất, đến với một cuộc sống tốt đẹp, tràn ngập trong thế giới của tình yêu thương.

Xu Hướng Meme Cho Thương Hiệu

Dạo 1 vòng quanh Instagram (1 nền tảng mạng xã hội) để có bức tranh cập nhật về xu hướng truyền tải thông điệp của các thương hiệu thành công. Một trong những xu hướng nổi bật và hiệu quả là “Meme”

“Meme”, có cách đọc trong tiếng Việt là “mim”, lan truyền trên Internet giống như virus cúm, từ người này sang người khác. Khác với bệnh cúm, meme đem nhân rộng một ý tưởng thay cho một loài virus. Theo biên tập viên Cecil Adams của trang Straightdope, khái niệm meme “có thể rất, rất sâu” hoặc “rất hiển nhiên”.

Trong lịch sử, meme là một phần văn hóa được truyền miệng, ví dụ như những câu chuyện hấp dẫn, một câu nói ví von, một câu đùa hoặc một câu thành ngữ nào đó. Ngày nay, meme không chỉ bao gồm những câu nói truyền miệng. Dưới dạng những đoạn email được forward (chuyển tiếp), những câu spam trên IM (nhắn tin nhanh, ví dụ như Yahoo) và các đường link trên trang web, meme được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet.

Phần lớn các meme trên Internet hiện đại có trọng tâm là tính hài hước và được lan truyền chủ yếu bởi phân khúc trẻ vị thành niên và thanh niên. Một số meme có tính gây sốc, do các yếu tố này thu hút sự chú ý nhanh hơn các nội dung sâu sắc khác.

Đi cùng với sự phát triển đa dạng của mạng xã hội là xu hướng nội dung mới: ít bóng bẩy hoa mỹ mà tập trung tả thật (đôi lúc là trần trụi, rất mộc) và meme chính là 1 hình thức chuyển tải nội dung “tả thực và mang tính hài hước” được các thương hiệu đang tận dụng tối đa hình thức tiếp thị trực quan này.

Cùng nhau tham khảo qua Top 5 thương hiệu hiệu quả nhất trên Instagram hiện nay trong việc sử dụng xu hướng Meme trong quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh bán hàng

Thương hiệu làm đẹp có hơn hai triệu người theo dõi và thường xuất hiện trên các meme trong số các bài đăng tiêu chuẩn của mình về các mẹo và sản phẩm làm đẹp. Thông thường, bạn sẽ thấy Glossier làm nổi bật các thông điệp từ cộng đồng của nó, như trong bài đăng trên Instagram được tweet này:

Cập nhật thông tin chi tiết về Giá Chó Rottweiler: Phân Tích Và Dự Báo Xu Hướng 2023 trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!