Xu Hướng 3/2024 # Chấm Dứt Kêu Khóc Ở Chó Con # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Chấm Dứt Kêu Khóc Ở Chó Con được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một cái chuồng có thể là ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu. Đó là một cách tuyệt vời như là một nơi an toàn cho chú chó của bạn và bạn cần dậy chúng điều đó. Thật không may, mặc dù con chó là động vật và chúng thích có một khu vực của riêng chúng, hầu hết sẽ không tự động đi đến chuồng , và chó con của bạn thậm chí có thể sợ chuồng của chúng nếu như bạn huấn luyện không đúng cách.

Giới thiệu nó một cách tình cờ

Cách tồi tệ nhất bạn có thể giới thiệu con chó con của bạn với ý tưởng một cái chuồng là mang nó về nhà và nhốt bên trong ngay lập tức. Không chú chó nào muốn mắc kẹt như vậy.. Thay vào đó, bạn nên tập làm quen cho chúng như những đồ nội thất khác.

Sử dụng chuồng cho bữa ăn

Sau khi chó con sẵn sàng để vào chuồng , mục tiêu tiếp theo của bạn là làm cho nó thoải mái với việc ở lại trong một khoảng thời gian dài. Một trong những cách tốt nhất để làm việc này (và tạo mối liên hệ tích cực với chuồng) là bắt đầu đưa thức ăn của mình vào chuồng.

Nếu có thể, bạn muốn đặt thức ăn ở phía sau chuồng để chó của bạn đi vào. Một số con chó có thể không sẵn sàng để làm điều này, mặc dù, vì vậy bạn có thể bắt đầu với thức ăn ngay bên trong chuồng.

Ngay khi con chó ăn các bữa ăn của mình trong khi đứng bên trong chuồng, đã đến lúc đóng cửa. Sau khi ăn xong lần đầu tiên, hãy mở cửa ngay lập tức. Bạn sẽ để anh ta ở lâu hơn và lâu hơn với mỗi bữa ăn, chỉ cần thêm vài phút mỗi lần.

Có thể con chó của bạn có thể rên rỉ. Nếu điều này xảy ra, mở cửa ngay lập tức và không để chó trong thời gian lâu sau đó. Tuy nhiên, nếu chó rên rỉ một lần nữa, chờ cho đến khi chó dừng lại trước khi cho ra ngoài hoặc bạn sẽ dạy anh ta bằng cửa mở.(clip)

Một khi con chó ở trong chuồng một thời gian nhất định im lặng và không có dấu hiệu căng thẳng là lúc tăng thời gian ở lại trong chuồng.. Sử dụng đồ chơi hoặc trò chơi ưa thích để khuyến khích bé đi vào chuồng, sau đó đóng nó lại. Theo dõi diễn biến tốt trong vài phút, sau đó đi vào một phòng khác nhau trong vài phút để chó quen với ý tưởng ở trong chuồng một mình. Khi bạn trở lại, không mở chuồng ngay lập tức. Thay vào đó , ngồi lại với chó một vài phút nữa và mở cửa.

Hãy tăng thời gian như bạn làm điều này cho đến khi con chó của bạn có thể ở trong chuồng bị khóa trong nửa giờ mà không có sự hiện diện của bạn. Khi chó có thể làm việc này, đã sẵn sàng để bạn rời khỏi nó trong một thời gian ngắn và thậm chí có thể ngủ trong chuồng đóng cửa qua đêm.

Khuyến khích chó vào chuồng và khen ngợi khi chó làm như vậy

Chung Tay Chấm Dứt Nạn Buôn Bán Chó Mèo Ở Đông Nam Á

Cập nhật ngày 25 tháng 5 năm 2024:

Trước những diễn biễn của đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu , các chính phủ đã không thể đứng yên khi nhận thấy mối liên hệ rõ ràng giữa hoạt động buôn bán động vật và những rủi ro đối với sức khỏe con người. Nhiều khâu trong quá trình buôn bán thịt chó và mèo tạo điều kiện cho sự xuất hiện và lây lan của các chủng loại virus có thể tác động đến cả động vật và con người. Các chính phủ tại Đông Nam Á, đặc biệt là Chính phủ Campuchia, Indonesia và Việt Nam đang đứng trước cơ hội có thể ngăn chặn nguồn phát sinh tiềm ẩn của đại dịch toàn cầu tiếp theo bằng cách chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo trước khi quá muộn. Hãy ký tên vào đơn kiến nghị của chúng tôi ngay hôm nay và chung tay bảo vệ hàng triệu động vật và con người khỏi những nguy hiểm gây ra bởi nạn buôn bán thịt chó và mèo.

Các gia đình đang li tán bởi nạn buôn bán thịt chó và mèo ở Đông Nam Á khi thú cưng của họ bị ăn trộm. Tại Việt Nam, Campuchia và In-đô-nê-xia, Chính phủ đang bắt đầu hành động. Việc chấm dứt nạn buôn bán chó và mèo đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nạn bắt trộm và giết hại hàng triệu thú cưng ở những quốc gia Đông Nam Á để phục vụ nhu cầu thương mại

Bắt chó và mèo đi lạc để làm thức ăn tại các nước Đông Nam Á

Hành vi tra tấn và giết hại chó mèo một cách dã man như dìm chết, siết cổ hay hành hạ động vật

Nguy cơ bệnh dại đối với con người và động vật do buôn bán trái phép

Tham gia chiến dịch toàn cầu này, bạn sẽ là người đầu tiên biết tới những thành công của chúng tôi ở Đông Nam Á thông qua các bản tin cập nhật như giải cứu động vật, đóng cửa nhà hàng, lò mổ thịt chó mèo và những cuộc gặp gỡ các quan chức Chính phủ để kêu gọi tăng cường chính sách và thực thi pháp luật nhằm chấm dứt nạn buôn bán này.

Bạn cũng sẽ nhận được thông tin về các hoạt động kế tiếp nhằm giúp đỡ các cá thể chó mèo và là một phần của hành trình chấm dứt nạn buôn bán nhẫn tâm này.

Chung Tay Chấm Dứt Hoạt Động Thương Mại Thịt Chó, Mèo

Trong khi không có nhà tổ chức sự kiện chính thức, người dân địa phương tiếp tục tụ tập để ăn vải thiều và thịt chó vào dịp lễ hạ chí. Trước thực tế đại dịch Covid-19 toàn cầu bị nghi ngờ có nguồn gốc từ một chợ động vật sống, Four Paws kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngăn chặn việc giết mổ chó bất hợp pháp ở Ngọc Lâm. Ngoài sự tàn ác đối với loài động vật này, các điều kiện giết mổ mất vệ sinh là nơi sinh sản hoàn hảo cho các loại virus gây bệnh mới, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Các nhà quan sát địa phương cho biết, lễ hội này được bắt đầu vào năm 2009 và không chính thức từ năm 2014. Năm nay, Four Paws nhận được thông tin có nhiều xe tải chở đầy chó đã đến thành phố Ngọc Lâm trong vài ngày qua. Lễ hội bắt đầu với lễ kỷ niệm ngày hạ chí và sẽ kết thúc vào ngày 30/6. Trong mười ngày của lễ hội, ước tính 1.000 con chó sẽ được diễu hành trong các hộp gỗ và lồng kim loại chật chội, cuối cùng bị giết lấy thịt để phục vụ thực khách trong các nhà hàng ở đó.

“Dường như quyết định của Trung Quốc ngừng phân loại chó là vật nuôi rõ ràng mới chỉ là lời nói mà chưa có hành động cụ thể”, TS. Karanvir Kukreja, bác sĩ thú y và là Giám đốc dự án cho chiến dịch “Chấm dứt thương mại thịt chó, mèo” của Four Paws, nhận định.

Việc buôn bán thịt chó, mèo không chỉ ở Trung Quốc. Nghiên cứu của Four Paws cho thấy tại Việt Nam, Campuchia và Indonesia, khoảng 10 triệu con chó và mèo bị giết để lấy thịt mỗi năm mặc dù chỉ có một số ít người dân địa phương tiêu thụ thịt.

Trong nhiều trường hợp, những con vật là thú cưng bị đánh cắp từ chủ của chúng đã bị giết thịt bằng cách siết cổ, chọc tiết hoặc dìm chết. Để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, Four Paws đã đưa ra một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia.

“Thông qua công việc giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, mục tiêu của Four Paws là để các Chính phủ ở Đông Nam Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó, mèo”, bác sĩ Kukreja cho biết.

Four Paws cũng hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương với các chương trình chăm sóc động vật đi lạc. Tổ chức này cũng là một phần của liên minh bảo vệ động vật DMFI (Dog Meat Free Indonesia) và ACPA (Liên minh bảo vệ chó châu Á), vận động chống lại hoạt động thương mại chó, mèo ở Đông Nam Á.

Sự hỗ trợ cho việc chấm dứt nạn buôn bán này đã thu hút được sự quan tâm của toàn cầu và đã nhận được hơn 770.000 chữ ký kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Một Triệu Chữ Ký Để Chấm Dứt Nạn Buôn Bán Thịt Chó Mèo Ở Đông Nam Á

Hơn 10 triệu con chó và mèo bị giết mỗi năm để lấy thịt

Theo FOUR PAWS chỉ riêng ở Campuchia, Việt Nam và Indonesia, hơn 10 triệu con chó và mèo bị giết mỗi năm để lấy thịt.

FOUR PAWS kêu gọi các Chính phủ ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo trên toàn Đông Nam Á để bảo vệ sức khỏe con người và động vật, đồng thời, ngăn chặn các thảm họa sức khỏe cộng đồng có thể xảy ra trong tương lai.

Theo nghiên cứu của FOUR PAWS, phần lớn người dân địa phương không ăn thịt chó, mèo. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiều khách du lịch phản đối việc buôn bán, họ thường xuyên kể lại sự kinh hoàng khi chứng kiến cảnh buôn bán thịt chó, mèo ở Đông Nam Á.

Cuộc chiến chống lại buôn bán thịt chó mèo của FOUR PAWS

FOUR PAWS đã làm việc để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo kể từ năm 2024, sau khi khởi động một chiến dịch ở cấp quốc gia và quốc tế ở Campuchia, Indonesia và Việt Nam. Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu đã tiến hành các cuộc điều tra, nghiên cứu, khảo sát cũng như đóng cửa các lò mổ và giải cứu các loài động vật khỏi số phận nghiệt ngã. “Thông qua giáo dục và hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, mục đích của FOUR PAWS là để Chính phủ các nước Đông Nam Á ban hành, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, nhằm chấm dứt nạn buôn bán tàn bạo này.

Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật mà còn cả con người khỏi các nguy cơ về sức khỏe cộng đồng. Đại dịch COVID-19 gần đây đã đưa ra thực tế rõ ràng về sự nguy hiểm của việc buôn bán động vật sống. Tại chợ động vật sống ở Vũ Hán – nơi được cho là nguồn gốc của COVID-19, cũng như các nguồn gốc được dẫn chứng bằng tư liệu của các bệnh dịch khác gần đây, các hoạt động không đảm bảo vệ sinh, đối xử tàn bạo và điều kiện giam nhốt chật chội dẫn đến việc trà trộn cả động vật bị bệnh.

Các điều kiện mất vệ sinh này cũng thường được thấy trong nạn buôn bán thịt chó, mèo.Tất cả dẫn đến một môi trường lý tưởng cho sự xuất hiện của các loại virus mới”, Tiến sĩ Karanvir Kukreja – Giám đốc Dự án Chiến dịch Chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS – cho biết.

Ngoài ra, FOUR PAWS còn hỗ trợ các tổ chức phúc lợi động vật và cộng đồng địa phương, và các chương trình chăm sóc động vật hoang dã nhân đạo và bền vững. FOUR PAWS là thành viên của một số liên minh vì quyền lợi động vật gồm các tổ chức vận động chống lại nạn buôn bán thịt chó, mèo ở Đông Nam Á như: Indonesia không thịt chó (DMFI), Liên minh Bảo vệ chó Châu Á (ACPA) và Liên minh Cats Matter Too. FOUR PAWS cũng là một phần của Liên minh Động vật Châu Á -một tổ chức hoạt động nhằm cải thiện phúc lợi của tất cả các loài động vật trên khắp khu vực.

PHA LÊ

Con Chó Khóc Đứng Khóc Ngồi

Thổi hồn vào đá – Ảnh: Phạm Bá Thịnh

Họ hàng nhà chó thật đông đúc. Khắp năm châu bốn bể chỗ nào cũng có chó. Chó kiểng, chó săn, chó chân dài, chó tí hon. Chó Bắc Kinh, chó Chihuahua, chó Phú Quốc…

Nước ta có ba giống chó quý là chó sủa gâu gâu, chó đá ngồi trơ trơ nhìn thiên hạ và chó rơm, chó cỏ bị hắt hủi, quăng bỏ ngoài đường.

Số phận con chó bằng xương bằng thịt của ta thì ai cũng đã biết. Thật đáng thương. Ăn thì bữa đói bữa no. Làm thì chẳng từ chuyện gì. Dọn cho thằng cu, liếm cho cái đĩ mỗi lần chúng “bậy” ra nhà. Nào là canh trộm ban đêm, canh người lạ ban ngày.

Thế mà còn bị…

“Một người cưỡi ngựa đi đến đầu làng kia, có con chó đang ngủ giữa đường, bỗng giật mình thức dậy, đuổi theo con ngựa, sủa cắn mãi, làm cho con ngựa sợ, chạy lồng lên.

Người cưỡi ngựa tức giận vô cùng, muốn giết ngay con chó, mới bảo rằng:

– Tao mà có súng, thì cho mày một phát là hết cắn. Nhưng mà được, tao đã có cách làm cho mày chết.

Nói xong, người kia chạy đến giữa làng, kêu to lên rằng:

– Chó dại! Chó dại!

Những người xung quanh đấy, nghe tiếng kêu chó dại, liền vác gậy, vác xẻng ra đuổi đánh chết con chó.

Gớm thay cho lời nói của người ta, có khi giết hại được hơn là đồ binh khí!”(1)

Chó chạy ra đường không xem hướng, xem giờ. Bị chụp mũ, mất mạng. Tuổi thơ há mồm ngồi nghe thầy giảng. Ù ù cạc cạc, không hiểu ý nghĩa bài học. Chỉ thấy sợ chó.

Chó nước ta được sinh ra trên mảnh đất đậm đà ẩm thực. Nhiều quán nhậu. “Con chó nhà kia bị chủ hóa kiếp. Xuống âm phủ, chó bị Diêm Vương gọi ra hỏi tội.

– Đồ chó chết kia, ai cho mi được vinh dự gặp ta? Chó run sợ, mếu máo kể lể:

– Tâu Diêm Vương, con ăn ở hết lòng với vợ chồng chủ con từ tấm bé. Nào trông nhà, nào dọn đồ dơ. Vậy mà con vẫn còn bị chúng nó đánh chửi, hủy hoại cả cái “thú vị” của con. Đau quá Diêm Vương ơi. Đời mà hết động cỡn, sống âm thầm như một hoạn quan, thì còn gì là đời. Tuần vừa qua, nhà chúng nó bỗng vui như mở hội. Nào rượu, nào mẻ, riềng tỏi, lạc rang, rau thơm, rau húng. Thân con bị băm vằm, chia năm xẻ bảy. Tưng bừng lá vông. Rựa mận, tiết canh, dồi, gan. Nướng, xào, luộc, rim…

Diêm Vương nuốt nước miếng, cắt lời chó:

– Đừng nói nữa kẻo… tao thèm. Trông mày hơ hớ thế kia thì ai mà chả muốn “đánh” mày.

Chó bẽn lẽn… toát mồ hôi lạnh.

– Mày bị giết oan, tao cho đi gác Cầu Vòng. Chờ ngày bọn khốn nạn kia xuống đây, cho mày bẻ răng, xẻo lưỡi, móc mắt chúng nó.

Diêm Vương cho chó chơi trò cân phúc, cân tội! Có tiếng xì xào: Phen này chúng mày sẽ biết… mõm ông. Nhưng…

– Con không biết trả thù. Con chỉ xin Diêm Vương bắt chúng nó từ nay phải tôn trọng “cẩu quyền”, “thú vị”, cho con được nhờ.

– Khá khen thay. Hôm nay ta học được bài học Có dung người dưới mới là khuyển trên. Ta sẽ can thiệp…”.

Từ đó, trên dương gian bắt đầu có hội bảo vệ súc vật, có mĩ viện dành cho chó.

Đấy là chuyện dưới âm phủ. Chuyện trên trần gian cũng lâm li không kém.

Người Việt nổi tiếng, đúng hơn là bị mang tiếng, hay ăn thịt chó.

Sống trên đời ăn miếng dồi chó,

Chết xuống âm phủ biết có hay không.

Nhưng ai là người khởi xướng phong trào hạ cờ tây?

Sử ký Tư Mã Thiên kể rằng: Thời Xuân Thu (thế kỉ thứ 5 trước Công nguyên) nước Việt và nước Ngô quyết thôn tính nhau. Việt vương Câu Tiễn bị Ngô vương Phù Sai đánh bại, nhờ mưu của Phạm Lãi, Văn Chủng mà nước Việt khỏi mất. Phạm Lãi và Văn Chủng tiếp tục theo giúp Câu Tiễn trong suốt mười lăm năm. Kết quả là Câu Tiễn diệt được nước Ngô và xưng bá.

“Phạm Lãi bèn bỏ đi từ nước Tề, gửi thư về cho đại phu Chủng nói:

– Chim đã hết thì cung tốt phải cất, thỏ khôn đã chết thì chó săn bị nấu (Điểu tận cung tàng, thỏ tử cẩu phanh). Vua Việt là người cổ dài, miệng diều hâu có thể cùng lo lúc hoạn nạn, nhưng không thể cùng vui sướng với ông ta. Sao ông lại không bỏ đi?”(2)

Phạm Lãi cho chúng ta biết người Trung Quốc cũng ăn thịt chó. Rất có thể trước cả người Việt Nam.

Dân nhậu ngồi trong quán nhỏ, xem trời bằng cái vung nồi lẩu, cứ bô bô… tự hào bậy!

Hầu hết chó ở Việt Nam đều an phận sống cuộc sống bình thường của chó. Nghĩa là ăn, ngủ, chạy rông, trừ những lúc nổi hứng… a dua bạn bè:

“Con chó đi gặp con gà trống mới chào, rồi nói:

– Tôi trông cho gặp anh một chuyến, mà hỏi một chuyện. – Con chó mới hỏi: Trời phú tính cho anh hay, chớ phải chơi sao! Sao lại biết canh ba, lại khi gần sáng dậy mà gáy; ngày ngày cũng vậy.

– Cái là trời đã phú tánh hễ tới chừng thì gáy. – Rồi con gà mới hỏi: Còn như anh làm sao anh biết có người đi mà sủa?

– Vốn cái tâm tôi thuộc đất: hễ động đất là động tới tâm tôi, nên tôi biết.

– Mà khi anh nằm dưới đất thì làm vậy, chớ như khi anh nằm trên ván, thì biết sao được mà sủa?

– Chừng tôi ở trên ván, nghe chúng sủa, thì tôi bắt chước sủa hùa theo mà thôi.”(3)

Con chó thành thật, dễ thương. Không biết nó có hùa theo bạn bè cắn càn người lương thiện không?

Chó ở Việt Nam thông minh. Cứ nghe chó giãi bày tâm sự với đám trâu, ngựa, dê, gà, lợn thì đủ hiểu:

Khi sống thì gìn giữ của đời

Khi thác xuống giữ cầu âm giới

Người có phước muông đưa ra khỏi

Ai vô nhơn, qua chẳng đặng đâu

Chủ có lòng suy trước, xét sau

Khi lâm tử, gạo tiền tống táng

Chủ đã có công dày, ngãi rộng

Muông dễ không tiếp rước đãi đưa…

(Lục súc tranh công)

Thật khó tin! Chó chết được chủ lo gạo tiền, tống táng. Nước ta có chủ nào tử tế với chó đến mức như vậy không? Có chứ!

Thành ngữ Tiền cột cổ chó được Tự vị Huỳnh Tịnh Của giải nghĩa là: “Ngu tục hiểu con chó chết rồi, hồn nó xuống giữ cầu âm giái, cho nên phải cột tiền hối lộ mà tống táng, họa ngày sau nó đã không cắn mà lại đưa mình qua cầu âm ti”.

Chủ kia chắc là ăn ở cũng khá lem nhem, sợ bị Diêm Vương chiếu cố. Hắn lo móc nối, sửa soạn đi “đấm mõm” chú chó cai tù tương lai của âm phủ. Người mong được chó rủ lòng thương! Chó ở Việt Nam đáng nể thật!

Trước hiện tượng Tiền cột cổ chó, giới khoa học nước ta tỏ ra lo ngại, tranh cãi sôi nổi. Phe theo thuyết tiến hóa thì cho rằng chó truyền bệnh “cột tiền” sang người. Phe khác phản bác, dựa vào lịch sử xã hội để chứng minh rằng người truyền bệnh “cột tiền” sang chó.

Tuy chưa có kết luận thống nhất nhưng cả hai phe đều đồng ý với nhau trên một điểm là người giống chó, chó giống người, cả hai cùng biết loay hoay kiếm sống.

Dân đen gọi những ông hèn kém mà lại có địa vị cao, hợm hĩnh là Chó nhảy bàn độc. Bàn độc là bàn ngồi đọc sách, còn được hiểu là bàn bày đồ thờ. Có người diễn Nôm: Độc là chất độc, một loại bả. Nghe cũng hay hay.

Ngày xưa, nước ta có Chó đá (Thạch khuyển).

Lần kể xuân thu biết mấy mươi

Cửa nghiêm thăm thẳm một mình ngồi…

(Hồng Đức quốc âm thi tập)

Người ta đặt chó đá để canh giữ chỗ thờ phụng.

Đời sau, nhiều làng bắt chước chôn chó đá để yểm trừ ma quỷ, bảo vệ dân làng. Ban đầu chôn ở cửa đình, cửa chùa, rồi dần dần chôn cả ở cổng làng, đường làng.

Tiếp theo làng quê, đến lượt các nhà giàu cũng chôn chó đá.

Khi làm nhà, người ta tránh làm cửa ngõ nhìn thẳng vào trung tâm nhà. Người ta cũng tránh để con đường đâm thẳng vào nhà, tránh có đền chùa ở trước nhà. Nếu không tránh được những điều kị ấy thì người ta chôn ở trước nhà một con chó đá hay là treo một cái gương ở trên cửa chính để yểm tà khí. (4)

Hàng quý tộc chôn chó đá để canh giữ, bảo vệ chỗ thờ vua chúa. Nhà phong thủy chôn chó đá để thay đổi dương cơ, âm phần. Dân gian chôn chó đá để xua đuổi ma quỷ.

Những con chó kết bằng rơm (sô cẩu) khi chưa bày để cúng thì được cất kĩ trong rương hoặc giỏ, bao bằng gấm vóc, khi cúng xong rồi, người ta liệng chúng ra đường, người đi đường giẫm lên đầu, lên cổ chúng hoặc lượm về để nhóm lửa(5).

Chó rơm bị vứt ra đường, bị người ta giẫm lên, hoặc lượm về để nhóm lửa. Như vậy thì chó rơm không phải là đồ tế lễ của triều đình, vua chúa. Chó rơm là đồ cúng của dân gian. Bên cạnh chó rơm (hay chó cỏ) còn có rồng đất cũng là một đồ cúng.

Thành ngữ Chó cỏ rồng đất được giải nghĩa là:

Xưa kia ta cúng tế thường bện chó bằng cỏ, nắn rồng bằng đất để dùng lễ cúng; chừng cúng xong thì đem đi liệng bỏ. Nghĩa rộng của thành ngữ là: Người hoặc vật mà người ta hết cần dùng. Công thần đã đem mối nước lại cho nhà vua, mà bây giờ bị nhà vua sa thải(6).

Rồng là biểu tượng của vua chúa. Chó là con vật gần gũi dân đen. Tại sao chó cỏ lại nằm cạnh rồng đất trên bàn thờ?

Câu trả lời đơn giản là rồng (long) của dân gian khác rồng của vua chúa. Rồng của dân gian là con long xà (loài rắn lớn), con giao long (cá sấu, loài thủy quái).

Chó cỏ, rồng đất tượng trưng cho chó ngao, thuồng luồng, rắn giải dưới âm phủ. Người ta cúng lễ, cầu xin chó ngao, thuồng luồng, rắn giải đừng sát hại người chết lúc leo Cầu Vòng qua sông Nại Hà.

Văn học thỉnh thoảng cũng mượn hình ảnh con chó để ví von, bàn luận thế sự.

Nguyễn Văn Lạc chửi bọn làm tay sai cho thực dân Pháp:

Sống thì bắt thỏ thỏ kêu rêu

Thác thả dòng sông xác nổi phều…

(Chó chết trôi)

Nguyễn Gia Thiều than vãn cho cuộc đời phù du:

Bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương.

(Cung oán ngâm khúc)

Vân cẩu là đám mây hình con chó. Cuộc đời đổi thay nhanh như đám mây trắng bỗng chốc hóa thành hình chó xanh.

Có người lại muốn được làm chó:

Đem lòng khuyển mã đền nghì bể sông.

Khuyển mã (chó ngựa) là lời tự khiêm của bầy tôi đối với vua hoặc tớ đối với chủ.

Ơ hay! Sao lại vàng thau lẫn lộn như thế? Bầy tôi có bổn phận của bầy tôi. Tớ có phong cách của tớ. Tại sao tôi tớ lại chơi trèo, đòi so sánh mình với chó ngựa? Vô tình hạ thấp uy tín của chó ngựa.

Cao Bá Quát mượn chuyện các quan cãi nhau để chửi khéo triều đình Tự Đức:

Kinh nghiệm sống dạy người dân quê một điều:

Chó đâu chó sủa chỗ không

Chẳng thằng ăn trộm thì ông ăn mày

Ngoài nghĩa đen, nghĩa bóng, câu ca dao còn phản ánh nền đạo lí của ta. Ăn trộm, ăn cắp, ăn cướp, bất kể già hay trẻ, lớn hay bé, tất cả đều là thằng đáng khinh. Ngược lại, ăn mày rách rưới cũng được gọi bằng ông một cách kính trọng.

Ăn mày kiếm ăn giữa thanh thiên bạch nhật. Ăn trộm là phường chỉ thậm thụt, lén lút, bất kể ban ngày hay đêm khuya.

Chó cũng có đạo lí của chó: Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo. Chưa chắc chó đã thua người.

Các nước phương Tây ngày nay đã thành công trong việc huấn luyện chó để tìm ma túy, chất nổ. Người ta đang cố gắng dạy chó ngửi được những đồng tiền bẩn.

Chó nước ta thực tế. Không mơ mộng được cưng chiều. Chỉ mong giang sơn gấm vóc này giảm bớt những lò sát sinh treo cờ tây ngất nghểu. Bảy, tám món ăn chơi. Chín, mười món ăn thiệt. Bớt những tấm bảng hiệu chào khách lủng lẳng, cao gần bằng mái đình làng!

Con chó khóc đứng khóc ngồi

Ông ơi, bớt nhậu cho tôi được nhờ!

Trong ngôn ngữ hàng ngày, mọi người nên thận trọng để tránh ngộ nhận.

– Chó má là lời khen con nít mới đẻ xinh tốt, mà không dám nói ngay. Cây chó đẻ là một loài cỏ dùng làm thuốc chữa bệnh hậu sản (Huỳnh Tịnh Của).

– Đồ chó má là câu chửi, khinh thường người khác. Đồ chó đẻ là câu chửi tục tĩu.

Đúng như các cụ vẫn thường nói, cứ đụng đến đồ là hết trang nghiêm. Nhất là… đồ chó.

Chó Phú Quốc một thời nổi tiếng tại… miền Nam nước ta, nhờ công của Fernand Doceul.

Doceul là một viên chức hành chánh cao cấp hồi đầu thời Pháp thuộc. Ông làm việc tại nhiều tỉnh trong Nam Kì, chuyên phụ trách các vấn đề vệ sinh, chỉnh trang thành phố và các lợi ích công cộng.

Năm 1886, Doceul rời Nam Kì trở về Pháp. Ông mang theo 4 con chó Phú Quốc (2 con đực, 2 con cái) về tặng Vườn bách thảo Paris để thử nuôi. Giống chó Phú Quốc đặc biệt có bờm lông dọc sống lưng. Âu châu không có giống chó này(7).

Nhưng, không thấy Pháp cho biết kết quả nuôi chó Phú Quốc đi đến đâu.

Lyon, 11/2024

(TCSH348/02-2024)

(*). Cờ tây nói lái thành cầy tơ

1. Quốc văn giáo khoa thư, lớp sơ đẳng, 1948.

2. Sử ký Tư Mã Thiên, tập 1, Văn Học, 1988, tr. 261.

3. Trương Vĩnh Ký, Chuyện đời xưa, Sudasie, 1994, tr. 53-54.

4. Đào Duy Anh, Việt Nam văn hóa sử cương, Đông Nam Á, 1985, tr. 179.

5. Nguyễn Hiến Lê, Lão Tử – Đạo đức kinh, Văn Hóa, tr. 171.

6. Diên Hương, Thành ngữ điển tích, Phương Lai, 1954, tr. 80.

7. Antoine Brebion, Dictionnaire de bio-bibliographie générale de l’Indochine Française, Paris, 1935.

Nguồn: Tạp chí Sông Hương, ngày 9/2/2024.

Khóc Mếu Vì Tiếng Chó Sủa, Mèo Kêu Trong Chung Cư

Việc nuôi chó, mèo ở một số chung cư không nhiều nhưng nó lại làm cho hàng xóm lời qua tiếng lại vì gây ồn ào, mất vệ sinh chung.

Chó, mèo đi bậy bốc mùi chung cư

Chị Trang, nhân viên kế toán (hiện đang sống tại 1 chung cư ở khu vực Hà Đông) chia sẻ, hiện hàng xóm ngay sát cạnh nhà chị đang nuôi 1 con chó. Điều này không những khiến cho gia đình chị mà các gia đình khác ở tầng 5 chịu nhiều khổ sở.

Chị Trang cho biết, “Ở chung cư nên không gian, hành lang bên ngoài các gia đình đều phải dùng chung với nhau. Thế nhưng chủ nhà chiều nào đi làm về cũng thả chó ra đi dạo nên cứ ra khỏi cửa phòng là thấy hôi thối vô cùng”.

“Nếu mà chỉ như thế không thì không có chuyện để nói, nhưng đằng này con chó kia cứ sủa gâu gâu suốt ngày. Sáng vừa mở mắt ra cũng sủa, trưa cũng sủa, ai thích cũng sủa, gét cũng sủa, chẳng hiểu cái thể loại chó gì nữa”, chị Trang bực tức.

Theo chị Trang thì nhà hàng xóm xóm nuôi chú chó này từ khi mới chuyển về, đã có rất nhiều hộ dân xung quanh góp ý không nên nuôi chó nhưng cũng không mấy ăn thua. Hơn nữa, nhà nuôi chó cũng là người ghê gớm, không mấy khi giao lưu với ai nên chả ai dám động vào. Mà có nói thì chủ nhà lại trợn mắt lên “không phải đất nhà chị, khi nào chó mà sang đi vệ sinh trong nhà của chị thì hẵng đến nói” nên mọi người càng tránh.

Con theo chị Thu Nga, ở chung cư Trung Hòa Nhân Chính thì than thở: “Hôm trước tôi vừa chửi nhau với hàng xóm, về chuyện nuôi chó. Đã ở nhà chung cư, nhà nọ liền nhà kia lại còn nuôi chó. Nhà chật không cho chó vào nhà được, họ làm cái cũi đặt ngay gần cửa nhà mình, con chó ấy cứ kêu ăng ăng cả ngày, không khí lúc nào cũng có mùi hôi của chó, rận chó.

Có hôm mọi người đi làm hết thì họ thả chó ra đi vệ sinh phóng uế bừa bãi, osin nhà họ cũng ra lau qua quýt cho xong, vẫn còn nguyên mùi hôi và vết nhơ ở sảnh. Tôi điên tiết lên không chịu được, sang nói chuyện với nhà họ, họ cũng đồng ý không nuôi nữa, nhưng 1 tháng sau vẫn y nguyên. Sau đó bực quá tôi với một nhà nữa cùng khu phải sang nói lần 2 thì ngày sau đó con chó kia mới bị giải tán.

Cùng chung nỗi bức xúc với chị Nga là chị Lan ở chung cư trên phố Tây Sơn, Đống Đa cũng cho biết: Khu chung cư nhà mình thấy nuôi nhiều chó, mèo lắm, sáng nào cũng nghe tiếng chó sủa, mèo kêu. Khổ nỗi không chỉ có một con mà rất nhiều con. Bình thường thì chả sao nhưng đến cuối tuần vợ chồng muốn nghỉ ngơi cũng không được yên ổn. Có hôm bấm thang máy, đợi đến lúc cửa mở ra cái thì nhìn thấy con chó ngay cửa thang, tôi giật hết cả mình, đành đợi chuyến khác”.

Người lớn sợ, trẻ con khiếp

Việc nuôi chó ở chung cư không chỉ khiến cho người lớn phải bực mình mà còn làm cho nhiều trẻ nhỏ phải khiếp sợ.

Chị Trang cũng kể tiếp: “Không chỉ mình mà con mình cũng sợ chó. Bình thường nhà nào nuôi con chó Nhật hay cho Phóc con mình đã sợ lắm rồi. Đằng này chiều nào nhà ấy cũng dắt con cho Becze xuống sân chơi, dù có rọ mõm nhưng các cháu cũng hết cả hồn”.

Chó được thả rông mà không hề rọ mỗm. Ảnh thanh niên

Một phụ huynh khác cũng bức xúc: “Có cho tiền tôi cũng không nuôi chó, mèo trong chung cư mình bởi tôi di ứng với chúng lắm. Bình thường sang nhà nào chơi lỡ dính cái lông chó, lông mèo nào là ngứa không chịu được. Người lớn như mình còn sợ, còn khiếp, huống gì trẻ con. Tôi thấy lo cho các cháu nhỏ trong chung cư quá, lỡ chó bất ngờ cắn các cháu thì không ai trở tay kịp”.

Theo anh Trần Minh Thành, Trưởng ban Quản lý một chung cư khu vực Đống Đa cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhận được phản ánh về việc nhiều người thả chó chạy rông trong khu vực chung cư mà không rọ mõm, để chó phóng uế làm hôi thối mất vệ sinh. Nhưng đây là việc khá “tế nhị” nên ban quản lý chủ yếu chỉ vận động các hộ dân nên chú ý vệ sinh , tiêm phòng và rọ mõm cho chó khi ra ngoài chứ không cấm được”.

Theo Thanh Hải/Vietnamnet

Theo

Link gốc:

Cập nhật thông tin chi tiết về Chấm Dứt Kêu Khóc Ở Chó Con trên website Dhrhm.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!